Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Cho mình hỏi khổ thơ thứ 3 bài Bếp lửa của Bằng Việt (Tám năm ròng...trên những cánh đồng xa?)...
Câu hỏi :

Cho mình hỏi khổ thơ thứ 3 bài Bếp lửa của Bằng Việt (Tám năm ròng...trên những cánh đồng xa?) có thể liên hệ mở rộng sang bài KHI CON TU HÚ của Tố Hữu không ạ?

Lời giải 1 :

`-` Khổ thơ thứ ba bài thơ ''Bếp lửa'' của Bằng Việt có thể liên hệ với bài thơ ''Khi con tu hú'' của Tố Hữu.

`=>` Trong khổ thơ thứ ba của bài thơ ''Bếp lửa'' có xuất hiện hình ảnh tu hú kêu. Hình ảnh con tu hú kêu trong gắn liền với khổ thơ thứ ba cũng như gắn liền với bài thơ ''Khi con tu hú''.

`=>` Hình ảnh con tu hú kêu trong hai bài thơ đều gắn liền với sự khó nhọc, khó khăn. Với ''Bếp lửa'', tiếng tu hú kêu thể hiện sự nhọc nhằn và khó nhọc của người bà tần tảo hết mực yêu thương cháu. Với ''Khi con tu hú'', tiếng tu hú kêu thể hiện sự khó khăn và gian lao của người chiến sĩ cách mạng yêu nước khi phải sống trong cảnh tù đày.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK