Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Câu 1. (4,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: ĐÔI TẠI CỦA TÂM HỒN Một...
Câu hỏi :

Câu 1. (4,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: ĐÔI TẠI CỦA TÂM HỒN Một cô bé vừa gảy vừa thấp bị thấy giáo loại khỏi dàn đồng ca. Cũng chỉ tại cô bé ấy lúc nào cũng chỉ mặc mỗi bộ quần áo vừa bắn, vừa cũ lại vua ròng nữa. Cô bé buồn túi ngồi khóc một mình trong công viên Cô bé nghĩ. Tại sao mình lại không được hát? Chẳng lẽ mình hát tối đến thế sao? Cô bé nghĩ mãi với có cất giọng hát khe khẽ Có bè cứ hát hết bài này đến bài khác cho đến khi mệt là mời thôi - Châu hát hay quá, một giọng nói vang lên. Cảm ơn châu, cháu gái bé nhỏ, cháu đã cho ta cả một buổi chiều thật vui về Cô bé ngắn người. Người vừa khen có bẻ là một ông cụ tóc bạc trắng Ông cụ nói xong liền chậm rãi bước đi Hôm sau, khi có bè tới công viên đã thấy ông già ngồi ở chiếc ghế đá hôm trước. Khuôn một hiện từ mim cười chào có bé. Có lại hát cụ già vẫn chăm chú lắng nghe. Ông cụ vỗ tay lên “Cảm ơn cháu, châu gái bé nhỏ của ta, châu hát hay quá!" Nói xong cụ già lại một mình châm rãi bước đi Như vậy nhiều năm trôi qua, cô bé giờ đây đã trở thành một ca sĩ nổi tiếng Cô gái vẫn không quên cả giả ngồi tựa lưng vào thành ghế đá trong công viên nghe cô hát. Một buổi chiều mùa đông có đến công viên tim cụ nhưng ở đó chỉ còn lại chiếc ghế đá trắng không. Cô hỏi mọi người trong công viên về ông cụ - Ông cụ bị điếc ấy ư? Ông ấy đã qua đời rồi, một người trong công viên nói với cô Cô gái sừng người, bật khóc Hóa ra, bạo nhiều năm nay, tiếng hát của cô luôn được khích lệ bởi một đôi tại đặc biệt đội tại của tâm hồn (Theo Hoàng Phương - Sống đẹp) a. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. b. Tìm lời dẫn và nêu cách dẫn trong câu. Ông cụ về tay lớn "Cảm ơn cháu, châu gái bé nhỏ của ta châu hát hay quả c. Chỉ ra và gọi tên thành phần biệt lập trong câu: Hóa ra, bao nhiêu năm nay, tiếng hát của cô luôn được khích lệ bởi một đôi tại đặc biệt đôi tai của tâm hồn. d. Tình huống bất ngờ trong văn bản trên là gì? c. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu. Cũng chỉ tại có bẻ ấy lúc nào cũng chỉ mặc mỗi bộ quần áo vừa bản, vừa cũ lại vừa rồng nữa 1 Ý nghĩa mà câu chuyện gửi tới chúng ta là gì?

Lời giải 1 :

`color[black][#ngqtrang2202]`

`a``,`

`-` PTBĐ chính của VB trên là: Tự sự

`b``,`

`-` Lời dẫn có trong VB trên là:

`+` "Ông cụ bị điếc ấy ư? Ông ấy qua đời rồi, một người trong công viên nói với cô."

`+` "Cháu hát hay quá, một giọng nói vang lên: Cảm ơn cháu, cháu gái bé nhỏ, cháu đã cho ta cả một buổi chiều thật vui vẻ."

`-` Cách dẫn trong câu:

`+` Cách dẫn trực tiếp

`c``,` `(``1``)`

`-` Thành phần biệt lập: thành phần phụ chú "bởi một đôi tai đặc biệt: đôi tai của tâm hồn

`-` Tác dụng: 

`+` Dùng để bổ sung `1` số chi tiết, chú giải cho nội dung của câu

`d``,`

`-` Tình huống bất ngờ trong VB trên: Cụ già hàng ngày ngồi ở ghế đá công viên khích lệ cô, để giờ trở thành một ca sĩ nổi tiếng lại bị điếc, mất đi khả năng nghe

`c``,` `(``2``)`

`@` Biện pháp tu từ:

`-` Liệt kê đặc điểm của bộ quần áo đó "vừa bẩn", "vừa cũ", "vừa rộng"

`-` Nói quá "lúc nào cũng chỉ mặc`...` nữa"

`@` Tác dụng:

`-` Liệt kê:

`+` Làm câu văn trở nên ngắn gọn, dễ hiểu

`-` Nói quá:

`+` Tăng sức biểu cảm cho câu văn

`+` Nhấn mạnh, nêu lên lí do mà cô bé rơi vào vấp ngã, khó khăn trước khi thành công

`e``,`

`-` Ý nghĩa của câu chuyện

`+` Khuyên mỗi người cần phải tự tin, kiên trì trước những khó khăn, thử thách, bởi sau những thách thức đó, ta sẽ rèn luyện thêm kinh nghiệm, là mũi tên đưa ta đến đúng con đường cần đến và có thể thành công nhanh hơn

`+` Luôn lạc quan, vui vẻ, có ý chí nghị lực cho dù ở trong hoàn cảnh nào

`+` Cần phải có lòng yêu thương, bởi nó chính là liều thuốc bổ chữa lành tinh thần

`+` Luôn cho đi sự yêu thương, tinh thần, tình cảm của mình sẽ nhận lại được những điều tốt đẹp

               `...`

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK