Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Gian khổ nhất là lần ghi và báo về lúc một giờ sáng. Rét, bác ạ. Ở đây có cả...
Câu hỏi :

Gian khổ nhất là lần ghi và báo về lúc một giờ sáng. Rét, bác ạ. Ở đây có cả mưa tuyết đấy. Nửa đêm đang nằm trong chăn, nghe chuông đồng hồ chỉ muốn đưa tay tắt đi. Chui ra khỏi chăn, ngọn đèn bão vặn to đến cỡ nào vẫn thấy là không đủ sáng. Xách đèn ra vườn, gió tuyết và lặng im ở bên ngoài như chỉ chực mình ra là ào ào xô tới. Cái lặng im lúc đó mới thật dễ sợ: nó như bị chặt ra từng khúc, mà gió thì giống những nhát chổi muốn quét đi tất cả, ném vứt lung tung… Những lúc im lặng lạnh cóng mà lại hừng hực như cháy. Xong việc, trở vào, không thể nào ngủ lại được.

Chỉ ra biện pháp tu từ trong câu in đậm

Nhận xét ngắn gọn về vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật trong đoạn văn trên

Lời giải 1 :

$#Ruby$

`-` Biện pháp tu từ: So sánh `(` ''gió giống những nhát chổi muốn quét đi tất cả, ném vứt vứt lung'' `)`

`-` Nhận xét về vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật trong đoạn văn: Anh là người sống có trách nhiệm với công việc khi mặc khó khăn, mặc thời tiết khắc nghiệt, mặc thời gian để hoàn thành công việc của bản thân. Đồng thời anh là người có ý chí, nghị lực trong công việc.

Lời giải 2 :

`color{skyblue}{#Nhớ}`

`1` . 

`-` `Bpt``t` : So sánh `(` "Cái lặng im" với "bị chặt ra từng khúc" , "gió" với "giống những nhát chổi muốn quét đi tất cả, ném vứt lung tung" `)` .

`->` Vẻ đẹp của nhân vật : Cậu là người có tinh thần llạc quan , dù công việc đầy những khó khăn nguy hiểm nhưng cậu chưa bao giờ là bỏ cuộc . Dường như sự kiên cường , bất khuất đã "ăn sâu" vào tâm hồn của cậu .

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK