Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đề 19. Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Vào một buổi học, thầy giáo chúng tôi mang...
Câu hỏi :

giúp mình câu b,c và d với

image

Đề 19. Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Vào một buổi học, thầy giáo chúng tôi mang vào lớp rất nhiều túi nhựa và một bao khoai tây thật to. Thầy chậm rã

Lời giải 1 :

`b.`

Phép thế:  Số khoai ấy( những củ khoai tây bắt đầu thối rữa,rỉ nước)

Phép nối: Cuối cùng

`c.`

Thầy giáo trong câu chuyện là người thầy tốt,không chỉ dạy lí thuyết suông mà cho học trò thực hành để nhận ra ý nghĩa của bài học.

`d.`

Bài học qua văn bản trên:

`-`Lòng khoan dung,vị tha có ý nghĩa rất quan trọng đối với mỗi người.

`-`Hãy biết tha thứ cho lỗi lầm của người khác,cho họ cơ hội sửa chữa.

`-`Đừng oán hận,ghi thù ai bởi nó chỉ làm bản thân mệt mỏi,tiêu cực hơn.

Lời giải 2 :

`color{#ffd0d0}{h}color{#ffdada}{o}color{#ffebd6}{n}color{#fff7e1}{g}color{#e6ffdd}{p}color{#d6f9ff}{h}color{#f0eaff}{u}color{#e9e0ff}{c}color{#ffe8f2}`

`b)`

`->` Phép thế: "số khoai tây ấy" (`2`) thế cho "những củ khoai tây bắt đầu thối rửa, rỉ nước" (`1`)

`c)`

`->` Thầy là người thông thái, thông minh, có phương pháp dạy học đặc biệt và là người có lòng vị tha vì như thế thầy mới có thể hiểu và truyền đạt lại cho các em kiến thức.

`d)`

`->` Bài học:

`@` Tầm quan trọng và ý nghĩa của lòng vị tha, từ đó mỗi chúng ta cần sống có lòng vị tha và sự cảm thông, vì đó không phải là món quà cho người khác mà còn giành cho chính mình nữa.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK