Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Viết đoạn văn khoảng hơn 200 chữ về hệ quả của định kiến phân biệt giàu - nghèo trong xã...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn khoảng hơn 200 chữ về hqu của định kiến phân bit giàu - nghèo trong xã hi.

Lời giải 1 :

   Giàu và nghèo từ lâu đã là một khái niệm về chất lượng cuộc sống của con người. Về mặt tích cực, hai khái niệm đối lập này giúp thúc đẩy xã hội đi lên giàu có và văn minh. Phân hóa giàu nghèo là một vấn đề tất yếu của xã hội nhưng biến nó thành phân biệt giàu - nghèo một cách tiêu cực thì đó là lỗi của con người. “Phân biệt giàu - nghèo” hiểu đơn giản là lối tư suy, thái độ, hành động kỳ thị, cô lập người nghèo, tâng bốc, kính nể người giàu, đánh giá con người chỉ đơn giản qua chiếc đồng hồ họ đeo, chiếc điện thoại họ dùng. Đó là tư tưởng sai lệch, kệch cỡm cần phải loại bỏ ngay. Vật chất không đo được giá trị con người. Người có tiền chưa chắc đã là một người lương thiện, chưa chắc đã có học thức và đạo đức tốt đẹp. Người nghèo nhưng chưa chắc họ “vô văn hóa” và không có tình thương. Hiện nay, sự chênh lệch giàu nghèo ngày càng lớn, nước ta vẫn còn khoảng 3 triệu người nghèo, trong đó 70% là người dân tộc thiểu số. Khoảng cách giàu nghèo gia tăng dẫn đến nhiều tệ nạn xã hội như trộm cắp, lừa đảo đa cấp đánh vào tâm lý ham giàu của người dân, mất trật tự an ninh xã hội, con người vì đồng tiền mà ganh đua, đạo đức kinh doanh xuống cấp. Tuy đó chỉ là phần nhỏ nhưng cũng kéo xã hội đi xuống, làm cho con người bất an. Nguyên nhân chính của tệ nạn phân biệt giàu nghèo là sức mạnh của đồng tiền, của tham vọng con người. “Tiền không phải là tất cả” nhưng có thể giúp chúng ta sống tốt hơn. Rất khó để khắc phục, xóa bỏ định kiến giàu nghèo vì xã hội có kẻ giàu thì chắc chắn phải có người nghèo. Đây là vấn đề thuộc tư tưởng, suy nghĩ của con người nên chúng ta cần đến giáo dục, cần đến tuyên truyền để định kiến phân biệt giàu nghèo tiêu cực giảm bớt. Là một công dân trẻ, mỗi chúng ta chính là tương lai đất nước, ta cần nỗ lực vươn lên từng ngày, rèn luyện đạo đức để giúp đất nước đi lên văn minh hơn, giàu mạnh hơn.

-------------------

 `color{blue}{Alffrred}`

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK