Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Một chàng trai trẻ đến xin học một ông giáo già với tâm trạng bi quan và chỉ thích phàn...
Câu hỏi :

Một chàng trai trẻ đến xin học một ông giáo già với tâm trạng bi quan và chỉ thích phàn nàn. Đối với anh, cuộc sống là một chuỗi ngày buồn chán, không có gì thú vị. Một lần, khi chàng trai than phiền về việc mình học mãi mà không tiến bộ, người thầy im lặng lắng nghe rồi đưa cho anh một thìa muối thật đầy và một cốc nước nhỏ. - Con cho thìa muối này vào cốc nước và uống thử đi. Lập tức, chàng trai làm theo. - Cốc nước mặn chát. Chàng trai trả lời. Người thầy lại dẫn anh ra một hồ nước gần đó và đổ một thìa muối đầy xuống nước: - Bây giờ con hãy nếm thử nước trong hồ đi. - Nước trong hồ vẫn vậy thôi, thưa thầy. Nó chẳng hề mặn lên chút nào Chàng trai nói khi múc một ít nước dưới hồ và nếm thử. Người thầy chậm rãi nói: - Con của ta, ai cũng có lúc gặp khó khăn trong cuộc sống. Và những khó khăn đó giống như thìa muối này đây, nhưng mỗi người hòa tan nó theo một cách khác nhau. Những người có tâm hồn rộng mở giống như một hồ nước thì nỗi buồn không làm họ mất đi niềm vui và sự yêu đời. Nhưng với những người tâm hồn chỉ nhỏ như một cốc nước, họ sẽ tự biến cuộc sống của mình trở thành đắng chát và chẳng bao giờ học được điều gì có ích.
 câu 1: theo em điều gì tạo nên sự khác nhau cơ bản khi chàng trai hòa cùng một thìa muối vào cốc và vào hồ.
câu 2: em hãy chọn cách hòa tan thìa muối như thế nào bếu em gặp phải những trở ngại chông gai trong cuộc sống.
                                                                  giúp mình với

Lời giải 1 :

Câu 1.

- Theo em, điều  tạo nên sự khác nhau cơ bản khi chàng trai hòa cùng một thìa muối vào cốc và vào hồ là: lượng nước có sự chênh lệch rõ rệt giữa cái cốc và hồ. 

+ khi chàng trai hòa cùng một thìa muối vào cốc: cốc là đồ vật đựng nước nhỏ. Vì thế, cốc chỉ có thể đựng được một lượng nước nhất định. Thể tích nước trong cốc là giới hạn, có thể đo được. Khi chàng trai hòa thìa muối vào cốc, anh ta có thể cảm nhận vị mặn chát rất rõ ràng.

+  khi chàng trai hòa cùng một thìa muối vào hồ: hồ là nơi chứa được lượng nước lớn hơn nhiều so với cái cốc. Rất khó để đo được thể tích nước trong hồ. Bởi vậy, khi chàng trai hòa một thìa muối bé nhỏ vào cái hồ vô cùng nhiều nước, chắc chắn anh ta hoàn toàn không thể cảm nhận được vị mặn chát so với khi hòa muối ở cốc.

Câu 2.

- Nếu em gặp phải những trở ngại, chông gai trong cuộc sống, em sẽ chọn cách hòa tan thìa muối vào hồ nước. Bởi, "thìa muối" tượng trưng cho những khó khăn, thử thách mà bất kì ai cũng có thể gặp phải trong cuộc sống, "cốc nước" hay "hồ nước" tượng trưng cho tâm hồn, tấm lòng khác nhau của mỗi người. "Hồ nước" biểu tượng cho tâm hồn rộng mở, suy nghĩ tích cực, lạc quan. Khi đối mặt với sóng gió cuộc đời, chỉ có những suy nghĩ lạc quan, thái độ sống hướng về phía trước mới giúp bản thân đi qua lúc gian khó ấy để trở về cuộc sống bình yên thường nhật.

Lời giải 2 :

Câu 1: Sự khác nhau cơ bản của thìa muối vào cốc nước và vào hồ là:

Khi thìa muối hòa cốc - chiếc cốc kia chỉ là một nơi nhỏ bé chứa ít nước ta sẽ nó là mặn chát, không thể uống nổi.

Khi thìa muối hòa vào hồ - Nước trong hồ là cả một con hồ rộng khi hòa một thìa muối vào đó nó sẽ không thể làm thay đổi nước ở trong hồ đó.

=> Cuộc sống của chúng ta, ai cũng sẽ gặp những thử thách, khó khăn nhưng khi chúng ta biết cách tìm ra giải pháp xử lí nó như thế nào thì tùy thuộc vào khả năng của mỗi người. Có người sẽ xử lí nó một cách nhanh gọn nhưng người khác sẽ làm từng bước châm rãi đó là phụ thuộc vào khả năng của mỗi người.

Câu 2: Em chọn cách hòa tan muối vào cốc nước để cảm nhân được vị mặn chát của muối nó giống như cuộc sống của chúng ta vậy, ta sẽ nếm trải những mặn chát của cuộc sống này mang lại từ những điều đó sẽ mang lại động lực lớn cho ta vượt qua những ngày đó để hoàn thiện và phát triển bản thân hơn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK