Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đường dài tương lai quê hương đang gọi moi Tuổi trẻ hôm nay chung tay xây ngày mới Du trên...
Câu hỏi :

Đường dài tương lai quê hương đang gọi moi Tuổi trẻ hôm nay chung tay xây ngày mới Du trên rừng, hay xuống biển Vượt bao giông, vượt gian khổ Tuổi trẻ kể vai, sẵn sàng chân bước Bạn ơi! Đừng hỏi Tổ quốc đã làm j cho ta Mà cần hỏi ta đã làm j cho to quốc hôm nay?”

1, tìm các từ ngữ thể hiện tinh thần đoàn kết 

2, dù lên rừng hay xuống biển gợi nhắc đến thành ngữ nào 

3, xét về nguồn gốc từ "tổ quốc ' thuộc từ loại j . tìm 1 từ đồng nghĩa 

4, nêu thông điệp đoạn trích 

Lời giải 1 :

`@Umi`

`1.` Các từ ngữ thể hiện tinh thần đoàn kết: 

`+` " chung tay" ("Tuổi trẻ hôm nay chung tay xây ngày mới")

`+` "kề vai", "sẵn sàng chân bước" ("Tuổi trẻ kề vai, sẵn sàng chân bước Bạn ơi")

`2.` Câu "Dù lên rừng hay xuống biến" gợi đến thành ngữ: "lên rừng xuống biển" 

`->` Cuộc sống vất vả,khó khăn của con người tron quá trình làm lụng đầy gian nan. Qua đó, gợi lên sự khó nhọc, nhọc nhằn trong công việc của con người `-` người Việt Nam.

`3.` Xét về nguồn gốc, "tổ quốc" thuộc loại từ: từ Hán Việt `->` "tổ quốc" `:` mảnh đất của tổ tiên để lại, người dân có nhiệm vụ là phát triển và bảo vệ, giữ nhìn nó.

`+` "tổ" `:` trong tổ tiên

`+` "quốc" `:` một đất nước

`-` Một số từ đồng nghĩa: đất nước, giang sơn, quốc gia, quê hương,..

`4.` Thông điệp: Tuyên truyền, cao gọi và củng cố tinh thần yêu nước của thế hệ trẻ hiện nay: hãy giữ gìn và bảo vệ Tổ quốc, hãy yêu nơi mà bạn sinh ra, hãy cống hiến, đồng lòng và chung sức, đoàn kết để xây dựng tương lai tươi sáng cho đất nước bằng chính sức mạnh của thế hệ trẻ hôm nay.

`->` Nội dung (nếu cần) `:` Ca ngợi tinh thần đoàn kết của tuổi trẻ Việt Nam ngày nay. Với khát vọng được xây dựng và cống hiến, đoạn trích đã tô đậm lên tình yêu quê hương, yêu đất nước của tuổi trẻ hôm nay. Họ có tình yêu quê hương, yêu đất nước mãnh liệt; họ đoàn kết, họ quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để bảo vệ, giữ gìn và phát triển mảnh đất thân yêu. 

Lời giải 2 :

`\color[#094A52 ][@] \color[#0F5132][b] \color[#066839][ơ] ` ` \color[#1E5938][s]\color[#3DAC78 ][e] \color[#57CC99][n] \color[ #74C69D][t]`

$\rm 1)$ các từ ngữ thể hiện tinh thần đoàn kết:

$-$ tuổi trẻ hôm nay chung tay xây ngày mới.

$-$ tuổi trẻ kề vai, sẵng sàng chân bước bạn ơi!

$\rm 2)$ "dù lên rừng, hay xuống biển" gợi nhắc đến thành ngữ "lên rừng xuống biển", chỉ những khó khăn, gian khổ, thách thức, cho ta cái nhìn rõ ràng về những khó khăn, thử thách mà thế hệ trẻ Việt Nam phải đương đầu, từ đó thể hiện sự kiêng cường, bất khuất khó khăn của thế hệ trẻ nói riêng và con người Việt Nam nói chung.

$\rm 3)$

`@` xét về nguồn gốc, từ "Tổ Quốc" thuộc loại từ Hán Việt (tổ: tổ tiên, quốc: đất nước)

`@` từ đồng nghĩa với từ tổ quốc: đất nước.

$\rm 4)$ Thông điệp của đoạn trích:

kêu gọi, thức tỉnh thế hệ trẻ ngày nay hãy bảo vệ, giữ gìn và xây dựng đất nước, đồng thời là đại diện cho những thế hệ trẻ mai sau, chúng ta cần cố gắng học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức để cống hiến cho tổ quốc mai sau.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK