Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Câu 1. PTBĐ là gì? Câu 2 Ghi lại câu chủ đề ? Câu 3 Theo Tác giả chúng ta...
Câu hỏi :

Câu 1. PTBĐ là gì? Câu 2 Ghi lại câu chủ đề ? Câu 3 Theo Tác giả chúng ta theo đuổi quền lục để có được điều gì?

image

Câu 1. PTBĐ là gì? Câu 2 Ghi lại câu chủ đề ? Câu 3 Theo Tác giả chúng ta theo đuổi quền lục để có được điều gì?Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Xã

Lời giải 1 :

$#Arii$

`1.` PTBĐ chính :

`⇒` Nghị luận.

`⇒` Tác giả đưa ra hệ thống luận đề, luận cứ nhằm làm sáng tỏ vấn đề và đối tượng được bàn luận : Ý nghĩa của việc theo đuổi sự quyền lực trong một xã hội hạn hẹp.

`2.` Câu chủ đề :

`⇒` "Xã hội chúng ta được xây dựng trên một khái niệm rất hạn hẹp về quyền lực, đó là giàu có, sung túc, thành công nghề nghiệp, danh tiếng, sức khỏe, sức mạnh quân sự và quyền năng chính trị. "

`⇒` Nằm ngay ở đầu bài đọc, mang nội dung và hàm ý chủ chốt nhằm gây dựng mạch chủ đề theo một mục đích và đối tượng nhất định cho bài đọc. Từ đó, tăng tính diễn đạt và mang nhiều hàm ẩn tới với độc giả.

`3.` Theo ý kiến của tác giả, chúng ta theo đuổi quyền lực để có được :

`⇒` Dẫn chứng :

`@` Đoạn `1` :

`+` Câu `(2)` : "Quyền lực giúp ta đạt được hạnh phúc ngay trong giờ phút hiện tại. "

`+` Câu `(4)` : "Tất cả chúng ta ai cũng muốn quyền lực và thành công. "

`@` Đoạn `2` `-` Câu `(2)` : "Nhưng phải nhớ rằng chúng ta theo đuổi quyền lực, danh tiếng hay tiền tài là để hạnh phúc. "

`⇒` Kết luận : 

`@` Niềm vui, sự hạnh phúc trong đời sống hàng ngày.

`@` Sự chiến thắng, niềm vinh quang, thành công trong mọi việc.

 

Lời giải 2 :

`@Umi`

`1.` PTBĐ: Nghị luận (

`->` Đoạn trích nghị luận về quyền lực của mỗi người trong xã hội hạn hẹp.

`2.` Câu chủ đề: "Xã hội chúng ta được xây dựng trên một khái niệm rất hạn hẹp về quyền lực, đó là giàu có, sung túc, thành công nghề nghiệp, danh tiếng, sức khỏe, sức mạnh quân sự và quyền năng chính trị." `->` Câu để lại ấn tượng nhất định cho người đọc, khi đọc câu văn ta có thể hiểu rõ được nội dung của toàn bộ văn bản, đoạn trích.

`=>` Câu chủ để giúp tô đậm thêm nội dung, ý nghĩa của đoạn trích. Tạo ấn tượng mạnh cho người đọc về ý nghĩa, thông điệp mà đoạn trích mang lại cho bạn đọc

`3.` Theo tác giả, chúng ta theo đuổi quyền lực để có được: hạnh phúc và thành công.

`->` "quyền lực giúp ta đạt được hạnh phúc ngay trong giờ phút hiện tại."

`->` "tất cả chúng ta ai cũng muốn có quyền lực và thành công"

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK