Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Viết đoạn văn bàn về lòng hiếu thảo câu hỏi 7054884
Câu hỏi :

Viết đoạn văn bàn về lòng hiếu thảo

Lời giải 1 :

$#Ruby$

    Cha mẹ `-` những đấng sinh thành cao cả và thiêng liêng đã có công dưỡng dục đối với chúng ta vậy nên chúng ta cần có trong mình lòng hiểu tháo. Lòng hiếu thảo chính là lòng biết ơn, sự kính trọng, sự tôn trọng, sự yêu thương mà mỗi người con, mỗi người cháu dành cho người thân của mình đặc biệt là đối với bố mẹ. Nó đôi lúc được biểu hiện rõ ràng như đôi lúc lại thầm kín bằng những hành động, cử chỉ, lời nói chứa đầy tình yêu thương, chứa đầy những sự tôn trọng như: chăm ngoan, học giỏi, giúp đỡ bố mẹ, ông bà những công việc nhà phù hợp với khả năng của bản thân hay chỉ đơn giản là yêu, là tôn trọng người thân bằng tất thảy sự chân thành,.. Lòng hiếu thảo chính là câu trả lời, sự báo đáp của mỗi người con, mỗi người cháu dành cho cha mẹ, ông bà của mình, dành cho những sự hi sinh, những sự yêu thương, những sự dưỡng dục của cha mẹ, của ông bà và người thân. Nếu ta có lòng hiếu thảo, thì hẳn trước hết sẽ khiến người thân đặc biệt là bố là mẹ vô cùng tự hào, vô cùng hạnh phúc. Nó cũng sẽ khiến cho những người thân trong gia đình ngày càng thấu hiểu nhau hơn, yêu thương nhau hơn, tôn trọng nhau hơn và xóa đi khoảng cách giữa các thế hệ trong gia đình. Lòng hiếu thảo cũng giúp chúng ta phần nào trở nên sống có trách nhiệm hơn, biết được bổn phận, ý nghĩa và trách nhiệm của chúng ta trong gia đình hơn mà từ đó giúp gia đình ngày càng hạnh phúc, tình cảm gia đình ngày càng bền chặt hơn. Những thật đáng buồn thay, trong cuộc sống này, trên thế gian này vẫn có những người con, người cháu chẳng hề nhận ra những sự hi sinh, những công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, của ông bà. Họ không hoàn thành chữ hiếu cũng chẳng làm tròn đạo làm con, họ có thể coi cha mẹ chính là gánh nặng của bản thân, họ có thể đưa cha mẹ vào những viện dưỡng lão để không cần phải chăm sóc cha mẹ mình, họ không để cha mẹ, ông bà được gặp cháu, chắt của mình hay thậm chí họ còn xấu hổ, tự ti khi được người khác nhắc đến cha mẹ, ông bà của mình, họ bất kính với cha mẹ, với ông bà, họ không chấp nhận lỗi lầm của bản thân, gay gắt với cha mẹ, ông bà khi được nhận xét, góp ý, họ vô ơn với chính cha, chính mẹ, những người đã nuôi nấng họ từ khi còn nằm trong nôi,.. Tất thảy những thái độ, những hành động đó đều biểu hiện cho một con người vô ơn, bất hiếu và đều đáng được xã hội lẫn mọi người lên án, phê phán. Và cuối cùng, tuy chúng ta chẳng thể tự lựa chọn gia đình, chẳng thể tự lựa chọn bố mẹ lẫn người thân nhưng ta có quyền lựa chọn cách ứng xử với bố mẹ lẫn người thân của mình và mong rằng chúng ta sẽ có trong mình lòng hiếu thảo để bản thân về sau không hối hận, hối lỗi với cha, với mẹ, với người thân của mình.

Lời giải 2 :

Là một người con, chúng ta phải luôn yêu thương, hiếu thảo với đấng sinh thành. Có thể thấy, cha mẹ đã đồng hành, bảo vệ và che chở chúng ta trên từng bước đường. Họ dành tất cả tình thương cho con cái bé bỏng mà không đòi hỏi được đền đáp.Lòng hiếu thảo là một giá trị vô cùng quý báu trong xã hội, đó là sợi dây liên kết tình cảm giữa con cái và cha mẹ, giữa cháu và ông bà. Để có được lòng hiếu thảo, người ta cần phải có sự nhận thức về giá trị của gia đình và sự hy sinh của người thân.Hiếu thảo với cha mẹ có thể biểu lộ qua thái độ, những lời nói và hành động cụ thể, từ việc nói lễ phép đúng mực đến sự quan tâm, chăm sóc tận tình, giúp đỡ cha mẹ trong gia đình và là một ví dụ tốt cho các em nhỏ. Tuy nhiên, ý nghĩa của hiếu thảo hiện nay được hiểu rộng hơn, bao gồm hiểu với cha mẹ và là một công dân tốt, "trung với nước, hiếu với dân".  Trong mỗi hành động, từng lời nói, lòng hiếu thảo luôn hiện hữu. Đó có thể là việc chăm sóc, lo lắng cho sức khỏe của cha mẹ, việc tôn trọng và nghe theo lời khuyên của ông bà, hay đơn giản chỉ là việc dành thời gian chia sẻ, quan tâm đến những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày. Lòng hiếu thảo không chỉ thể hiện qua việc lắng nghe, tôn trọng và chăm sóc người thân mà còn qua việc hành động, giúp đỡ và chia sẻ với họ trong mọi hoàn cảnh.Đó là những việc mà bất cứ ai cũng cần phải làm được bởi đó là cách để ta đền đáp công ơn dưỡng dục sinh thành của cha mẹ tổ tiên. Mẹ đã mang nặng đẻ đau ta chín tháng mười ngày, vất vả sinh ra ta, nuôi ta khôn lớn. Cha cùng mẹ cực nhọc mỗi ngày, luôn dành cho ta những thứ tốt nhất để ta có một tuổi thơ tươi đẹp và đầy đủ. Họ cho ta một mái ấm, một bến bờ hạnh phúc, lúc nào cũng hết mình vì ta chẳng hề đòi hỏi gì.Lòng hiếu thảo không chỉ giúp tạo ra một môi trường gia đình hạnh phúc, mà còn là nền tảng để xây dựng một xã hội văn minh, đầy lòng nhân ái. Khi mỗi người đều biết trân trọng và quý trọng người thân, chúng ta sẽ sống hòa bình, đoàn kết và hạnh phúc hơn. Hãy nuôi dưỡng và bảo vệ lòng hiếu thảo trong lòng mình, để xây dựng một cộng đồng đầy yêu thương và sự đoàn kết.Cha mẹ nuôi con không bao giờ mong được đền đáp lại công lao ấy - nhưng nghĩa vụ của mỗi người con là phụng dưỡng khi cha mẹ tuổi già sức yếu. Lòng hiếu thảo luôn mang lại hạnh phúc cho gia đình, làm cho gia đình yên ấm. Hiếu thảo cũng mang lại một xã hội tốt đẹp văn minh. Bởi gia đình vốn là tế bào của xã hội. Nếu mỗi gia đình là những tấm gương hiếu thảo thì xã hội này sẽ tốt đẹp biết bao.

Mong cậu nhận nó 

Nửa Tiếng của minh aa

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK