Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Câu 4: Có lẽ chúng ta cần một cái nhìn khác. Rằng chẳng có ước mơ nào tầm thường. Và...
Câu hỏi :

Câu 4: Có lẽ chúng ta cần một cái nhìn khác. Rằng chẳng có ước mơ nào tầm thường. Và chúng ta học không phải để thoát khỏi nghề rẻ rúng này, để được làm nghề danh giá kia. Mà học để có thể làm điều mình yêu thích một cách tốt nhất và từ đó mang về cho bản thân thu nhập cao nhất có thể, một cách xứng đáng và tự hào. Xác định thành phần biệt lập có trong đoạn văn và 1 phép liên kết có trong đoạn văn.  

 

câu 5 Em hãy viết đoạn văn nghị luận bày tỏ suy nghĩ của mình về câu nói của Richard L Evans: “Chỉ khi biết chấp nhận trách nhiệm cho hành động của mình, ta mới có thể bắt đầu trưởng thành.”

GIÚP TỚ VỚI Ạ

Lời giải 1 :

4.

thành phần biệt lập tình thái: có lẽ 

Phép nối: Và 

Phép liên tưởng: cặp từ trái nghĩa "rẻ rúng" và "danh giá" 

5. 

Richard L Evans từng nói rằng "Chỉ khi biết chấp nhận trách nhiệm cho hành động của mình, ta mới có thể bắt đầu trưởng thành". Em hoàn toàn đồng tình với quan điểm này. Nói cách khác, chỉ khi chúng ta có trách nhiệm với mọi việc làm, lời nói và hành động của bản thân mình thì chúng ta mới có thể trưởng thành. Việc tự chịu trách nhiệm với bản thân mình chính là việc làm căn bản cho quá trình hoàn thiện bản thân và trưởng thành. Tinh thần trách nhiệm với bản thân được biểu hiện bằng việc làm chủ mọi hành động, lời nói của chính mình và luôn có giới hạn. Nếu có lỡ gây ra lỗi lầm nào đó thì sẽ tự chịu trách nhiệm. Nhờ đó, sống có trách nhiệm sẽ giúp con người luôn có những hành vi chuẩn mực trong xã hội. Những hành vi đẹp và chuẩn mực của con người sẽ giúp tạo nên một cộng đồng văn minh, một đất nước dân trí cao và một dân tộc hạnh phúc. Tóm lại, việc tự chịu trách nhiệm với bản thân không chỉ là dấu hiệu trưởng thành ở mỗi người mà còn góp phần làm cho đất nước ngày càng tốt đẹp hơn. 

Lời giải 2 :

`@` Thành phần biệt lập:
`->` "Có lẽ: `=>` Thành phần tình thái

`@` Phép liên kết:

`->` Phép nối: `QHT` "và"

`->` Phép trái nghĩa: "rẻ rúng" >< "danh giá"

`5)`

Richard L Evans đã có `1` câu nói rất hay đó là: "Chỉ khi biết chấp nhận trách nhiệm cho hành động của mình, ta mới có thể bắt đầu trưởng thành." Quả thật, trong cuộc sống mỗi chúng ta cần sống có trách nhiệm với hành động, việc làm hay những lỗi lầm do bản thân mình gây ra. Nếu làm sai mà trốn tránh, bạn chỉ mãi là một đứa trẻ con được cha mẹ bảo bọc mà thôi. Chỉ khi bạn dám chủ động, mạnh dạn đứng ra nhận lỗi, chịu trách nhiệm cho hành động của mình. Lúc ấy bạn mới có thể chứng minh rằng bạn đã bắt đầu trưởng thành, sống có trách nhiệm và không phụ thuộc nữa. Vì khi ấy bạn sẽ biết tiết chế và biết hành động nào là nên, nào là không nên. Sống có trách nhiệm, biết đúng biết sai biết suy nghĩ cho lời nói và hành động, chịu trách nhiệm với bản thân, khi đó ta bắt đầu trưởng thành.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK