Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Có một cậu bé đang chơi ở đồng cát trước sân. Khi đào một đường hâm trong đống cát, cậu...
Câu hỏi :

Giúp mình với ạ! giúp mình với ạ! 

image

Có một cậu bé đang chơi ở đồng cát trước sân. Khi đào một đường hâm trong đống cát, cậu bé đụng phải một tảng đá lớn. Cậu bé liền tìm cách đẩy nó ra khỏi đ

Lời giải 1 :

`4.1` `J`

`1)`

`->` Nghị luận

`2)`

`->` Lời dẫn trực tiếp: 

Câu bé thổn thức: "Có mà! Con đã dùng hết sức rồi mà bố!"

`->` Bởi vì lời dẫn đứng sau dấu hai chấm, nằm trong dấu ngoặc kép và là lời trực tiếp nói của cậu bé với bố mình

`3)`

`->` Tất cả sức mạnh mà người bố nói ở đây là tất cả các phương pháp, các cách để giải quyết vấn đề mà cậu con trai có thể làm, bao gồm cả việc nhờ vả vào bố của mình

`4)`

`->` Bài học: Trong cuộc sống, đừng dễ dàng từ bỏ hay gục ngã trước những thử thách và khó khăn, hãy luôn vận dụng hết khả năng của bản thân, làm hết những điều mà bạn có thể, không được dễ dàng bỏ cuộc.

`5)`

`->` Với bạn, tự lập là gì? Với tôi, đó là bản năng, là phương pháp để người ta rèn luyện bản thân, trau dồi bản thân, là kĩ năng mà mỗi người cần có được. Trong cuộc sống, con người ta rất cần sống có tính tự lập. Có như vậy họ sẽ không quá dựa dẫm vào ai, có thể tự nuôi sống, tự giải quyết và xử lí các vấn đề quanh mình mà không cần nhờ vả. Họ cũng sẽ rèn luyện bản thân trở nên cứng cỏi, trưởng thành và biết tự lập hơn. Người có tính tự lập tron cuộc sống sẽ tự lo cho mình được và họ được mọi người xung quanh yêu mến, tôn trọng và tính nhiệm.

Lời giải 2 :

$\text{Câu 1:}$

`->`Phương thức biểu đạt chính: tự sự

`->` Ngôi kể: ngôi thứ ba

$\text{Câu 2:}$

`@`Lời dẫn trực tiếp trong đoạn trích “Con trai, tại sao con không dùng hết sức mạnh của mình? ”. Vì được đặt trong dấu ngoặc kép và được trích nguyên lời dẫn của người bố đã nói với con của mình nên nó là lời dẫn trực tiếp. 

$\text{Câu 3:}$

`@` "Tất cả sức mạnh" mà người bố muốn nói đến ở đây: tự lập và sức mạnh có vai trò vô cùng quan trọng và thực sự cần thiết trong cuộc sống của chúng ta, nó được hình thành từ sức mạnh của bản thân và từ sự giúp đỡ của mọi người xung quanh như người thân, bạn bè. Nhưng chúng nếu không biết dựa vào sự giúp đỡ từ người khác khi cần thiết cũng khó thành công hơn. Vì vậy, tự lực, tự lập là cần thiết nhưng nếu không biết dựa vào sự giúp đỡ của người khác khi cần thiết thì sẽ rất khó thành công.

$\text{Câu 4:}$

`@` Chúng ta không nêndựa dẫm vào người khác, ỷ lại sẽ có người giúp mình mà phải biết sống tự lập, tìm tòi và sáng tạo những cái mới mẻ , cần trao dồi thêm kiến thức bằng tính học hỏi để đúc kết có và nâng cao nhiều kinh nghiệm cho chính bản thân mình. Hơn thế nữa, bản thân mỗi người cần phải tự nỗ lực , cố gắng mỗi ngày để vượt lên chính những khó khăn để cho bản thân có nhiều cơ hội khám phá và từ đó mở ra được cánh cửa thành công cho chính bản thân mình để có thể bước đến thành công rực rỡ trong cuộc đời của chính mình.

$\text{Câu 5:}$

`@` Trong cuộc sống, chúng ta cần phải rèn luyện và trau dồi rất nhiều đức tính, phẩm chất tốt đẹp để trở thành một con người hoàn thiện cả về nhân cách lẫn tri thức. Trong đó tự lập có vai trò vô cùng quan trọng và là một trong những đức tính cần thiết để làm nên thành công rực rỡ trong cuộc đời mỗi người. Tự lập là tự làm lấy, tự giải quyết công việc của mình, tự lo liệu, tạo dựng cho cuộc sống của mình, không trông chờ, dựa dẫm phụ thuộc vào người khác. Mỗi chúng ta chỉ được sống một lần, vậy nên ta cần sống có ước mơ, biết vươn lên để thực hiện mục tiêu mà bản thân mình đề ra;  trước hết là để tạo nên của cải vật chất để nuôi sống bản thân, sau là để cống hiến cho xã hội, cho đất nước mình. Người sống ở thế chủ động sẽ lường trước được những khó khăn cũng như thuận lợi của cuộc sống, từ đó biết nắm bắt mọi cơ hội tốt hơn người sống ở thế bị động. Thiếu kỹ năng quan trọng này, con người sẽkhông thể hoàn thiện. Giúp con người suy nghĩ nhiều hơn, tự đánh thức tài năng ẩn dấu trong bản thân và từ đó khơi lên trí sáng tạo. Khi có tính tự lập, con người có ý thức hơn về mọi hành động của mình. Vì hành động nếu chính mình làm ra, ta sẽ phải chịu trách nhiệm về hành động đó. Tuy vậy, tự lập phải đi cùng sự tỉnh táo và biết tiếp thu ý kiến của mọi người xung quanh. Thành công sẽ không đến với những ai không có tính tự lập. Vì tự lập là một trong những điều cốt lõi nhất của con người trên con đường hoàn thiện bản thân và cũng chính tự lập sẽ tạo nên giá trị trong mỗi con người và là chìa khóa dẫn đến thành công to lớn trong mỗi người.

$\text{#ft}$

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK