Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Viết đoạn văn( khoảng 200 chữ ) bàn về ý nghĩa của việc nhận thức đúng đắn mục đích sống...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn( khoảng 200 chữ ) bàn về ý nghĩa của việc nhận thức đúng đắn mục đích sống

Lời giải 1 :

Trong cuộc sống, mọi người ai cũng mong muốn đạt được thành công, nhưng lại không biết cách để đạt được điều đó. Để thành công, chúng ta cần phân chia mục đích hợp lý và thực hiện chúng. Trí tuệ của chúng ta cần được áp dụng để đặt ra những yêu cầu cụ thể trước mỗi hoạt động, còn được gọi là mục tiêu hành động, và trí tuệ này sẽ điều phối mọi suy nghĩ của chúng ta. Việc phân chia mục đích rõ ràng là vô cùng quan trọng, vì nó sẽ giúp chúng ta hành động một cách hiệu quả. Trước khi bắt đầu một công việc gì, con người thường đặt ra mục đích cụ thể cần đạt được và sau đó tìm cách để thực hiện mục đích đó. Các nhà nghiên cứu cũng vậy, họ đặt ra mục tiêu cho mỗi ngày để hành động. Mục đích giúp chúng ta có động lực trong công việc, tạo niềm vui và niềm tin vào công việc của mình. Ngược lại, nếu sống mà không có mục đích, chúng ta sẽ trở nên vô dụng, cuộc sống sẽ mất đi ý nghĩa. Trong cuộc sống, có rất nhiều công việc với hàng trăm ngàn mục đích khác nhau, từ mục đích lớn đến nhỏ, từ xấu đến tốt, từ tầm thường đến đặc biệt. Mỗi người đều có mục đích sống riêng của mình. Điều quan trọng là chúng ta cần xác định rõ ràng mục tiêu và thực hiện chúng. Mục đích học tập tốt sẽ có tác dụng lớn trong hình thành và phát triển nhân cách. Việc phân chia mục tiêu là vô cùng quan trọng trong cuộc sống, do đó chúng ta cần hành động với mục đích để đạt được ước mơ.

Lời giải 2 :

Nhận thức đúng đắn về mục đích sống giúp con người hiểu rõ hơn về bản thân, xác định được giá trị và ý nghĩa thực sự của cuộc sống. Khi nhận thức đúng đắn, người ta có thể tập trung vào những mục tiêu và hoạch định cuộc sống một cách rõ ràng hơn, tránh xa những lạc lõng và mơ hồ.

“Mục đích” là kết quả mà ta mong muốn, là điểm đích cuối cùng ta đạt được sau những cố gắng, nỗ lực. “Sống không có mục đích” là sống không có lí tưởng, sống không mơ ước và mơ hồ trong cuộc sống của chính mình. So sánh việc sống không mục đích với con thuyền lênh đênh ngoài biển khơi không có la bàn nhằm nhấn mạnh sự vô định, mất phương hướng trong cuộc sống nếu không có mục đích sống rõ ràng, khi ấy con người ta không biết sẽ đi đâu về đâu, không biết mình muốn gì và sẽ làm gì.Con người đặc biệt là tuổi trẻ, sống cần phải có mục đích. Vì có mục đích thì ta mới có một hướng đi đúng cho cuộc đời mình. Có mục đích trước mắt, có mục đích dài lâu. Tùy theo khó khăn và hoàn cảnh chi tiết, mỗi người có mục đích sao cho phù hợp.Việc hiểu rõ mục đích sống giúp con người sống có ý nghĩa hơn, tìm kiếm hạnh phúc và sự thành công theo cách riêng của mình. Đồng thời, nhận thức đúng đắn về mục đích sống cũng giúp con người trở nên tự tin, kiên định và không bị lạc lối trước những khó khăn và thách thức trong cuộc sống.Tuy nhiên, trong đời sống, vẫn còn thường xuyên bạn trẻ sống không lý tưởng, sống không mục đích. Hoặc họ hoài phí tuổi trẻ trong cuộc sống tẻ nhạt, vô cảm, hoặc họ lầm đường, lạc lối, gây hại cho bản thân và cho xã hội. Bạn không thể mong đạt được những mục tiêu mới hay vượt qua hoàn cảnh hiện nay nếu bạn không thay đổi theo xu hướng tích cực.

Có “mục đích", con người mới có động lực thúc đẩy trong công việc, có niềm vui và niềm tin vào việc mình làm. Ngược lại, nếu sống không có mục đích, con người sẽ trở nên thụ động, bạc nhược và vô dụng, cuộc đời mất hết ý nghĩa.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK