Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Phần II (4,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: "Con người ta thiếu sức hút...
Câu hỏi :

Làm đến Câu cuối thì viết dàn ý ạaaaaaa

image

Phần II (4,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: "Con người ta thiếu sức hút không phải vì những điểm yếu, những điều họ cảm thấy mình thua

Lời giải 1 :

Câu `1`:

`-` Hai phép liên kết hình thức được sử dụng:

`+` Phép nối: Mà.

`+` Phép thế: xấu hổ về bản thân - điều đó.

Câu `2`:

`-` Tác giả cho rằng " Nếu bạn tự tin và cảm thấy thoải mái với bản thân mình, thì những điểm yếu ấy sẽ chẳng phải điều to tát, đáng bận tâm" vì: Ta sống cho bản thân ta, cho những ước mơ, hy vọng và động lực để ta bước tiếp. Nếu như ta cứ sống vì những ánh mắt phán xét, những điều chỉ trích thậm tệ của người khác mà nản chí, ta sẽ sống một cuộc đời vô nghĩa, chỉ sống để làm hài lòng những người xung quanh. Đó không phải là sống. Còn nếu ta tự tin, cảm thấy những điều đó tầm thường, mặc kệ họ thì cuộc sống sẽ trở nên thoải mái, ta sẽ cảm thấy cuộc đời có nhiều ý nghĩa hơn. Có điểm yếu, điều chưa tốt thì ta sẽ cố gắng, rèn luyện để khắc phục nó, trở thành một phiên bản tốt hơn của bản thân.

Câu `3`:

      Cuộc sống có nhiều khó khăn, thử thách và biến cố. Nếu cứ mang trong mình tâm lý e ngại, sợ tất cả những thứ sắp xảy ra thì bạn khó có thể đạt được điều mình mong muốn. Và để có sức mạnh làm được điều đó, ta cần có sự tự tin để làm tỏa sáng tiềm năng trong bạn. Giống như câu khuyết danh :" Sự tự tin chính là sức hút của bạn ". Tự tin là tin vào năng lực, giá trị của bản thân mình. Tự tin giúp ta có thêm sức mạnh, động lực vượt qua khó khăn, thử thách trong cuộc đời. Khi đối mặt với những lựa chọn khó khăn mà cuộc sống đặt ra, tự tin giúp ta có thêm lý trí, sự bình tĩnh để xử lý các tình huống. Nó như ngọn hải đăng soi đường, dẫn lối ta thoát khỏi màn sương mờ ảo, như chiếc la bàn chỉ đường cho những nhà du hành lạc trong sa mạc mênh mông. Tự tin còn mang đến cho ta nhiều cơ hội, nhiều cánh cửa hướng tới thành công, chạm tới ước mơ của mình. Đúng như Johann Wolfgang von Goethe từng nói :" Khi bạn tin vào chính mình, bạn sẽ hiểu rõ hơn về cuộc sống và cách phải sống". Nó sẽ là một hành trang quan trọng cho ta khi bước những bước chân đầu tiên vào con đường đời. Ta có thể bắt gặp những con người tràn đầy tự tin trong cuộc sống của ta. Tỷ như Walt Disney một cậu bé nghèo không có cả tiền mua giấy vẽ đã cố gắng vươn lên thành ông chủ của tập đoàn sản xuất phim hoạt hình lớn nhất thế giới. Bởi vì ông tin vào năng lực của mình. Hay Nick Vujicic không mặc cảm, tự ti về ngoài hình của mình, dám đứng lên sống có ý nghĩa, truyền cảm hứng cho các bạn trẻ. Nhưng bên cạnh đó, vẫn có những con người sống mặc cảm, tự ti, không dám đứng lên vì bản thân, không cảm nhận điều tốt đẹp của cuộc sống. Những con người đó sẽ khó có thể tìm được ý nghĩa sống, nếu có ước mơ, khát vọng họ cũng khó mà chạm tới nó. Để đạt được thành công, tạo cho mình sức hút riêng ta cần có sự tự tin. Hãy sống mộy cuộc đời vì bản thân, đừng mặc cảm, tự ti mà đánh mất giá trị cuộc sống. Hãy nghe theo lời khuyên đầy sâu sắc và triết lý của Christopher Robin :" Hãy nhớ rằng bạn luôn có đủ dũng cảm, mạnh mẽ hơn bạn tưởng, và thông minh hơn bạn biết".

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK