Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Phân tích đoạn thơ sau  Tám năm ròng, cháu cùng bà nhóm lửa Tu hú kêu trên những cánh đồng...
Câu hỏi :

Phân tích đoạn thơ sau 

Tám năm ròng, cháu cùng bà nhóm lửa
Tu hú kêu trên những cánh đồng xa
Khi tu hú kêu, bà còn nhớ không bà?
Bà hay kể chuyện những ngày ở Huế.
Tiếng tu hú sao mà tha thiết thế!
Mẹ cùng cha công tác bận không về,
Cháu ở cùng bà, bà bảo cháu nghe,
Bà dạy cháu làm, bà chăm cháu học,
Nhóm bếp lửa nghĩ thương bà khó nhọc,
Tu hú ơi! Chẳng đến ở cùng bà,
Kêu chi hoài trên những cánh đồng xa?

Từ đó, em hãy liên hệ đoạn thơ này với một đoạn thơ/ bài thơ khác để thấy sự tương đồng và khác biệt giữa hai văn bản trong việc thể hiện chủ đề những kỉ niệm thời thơ ấu

( không cần phân tích ạ em chỉ cần phần liên hệ vs t/p thui ạ)

Lời giải 1 :

Liên hệ
+ Tác phẩm : Tiếng gà trưa 
+Tác giả: Xuân Quỳnh

-tương đồng: Đều là tình cảm của người cháu với người bà
Khác:
+ TGT:. là nói lên ý chí quyết tâm của người cháu để lên đường giải phóng đất nước 
. Là tình yêu của đứa cháu dành cho người bà của mình dành cho ổ trứng hồng.

+ Bếp lửa:
.Là nói nên nỗi nhớ bà da diết của đứa cháu phương xa, gợi về những khó khăn vất vả của cuộc đời bà trong những năm tháng chiến tranh.
. Là nỗi nhớ về người bà và bếp lửa đã trở thành một mảnh tâm hồn trong người cháu .
.Gợi lên những lam lũ vất vả mà bà phải trải qua tỏng những năm tháng chiến tranh để nuối lơn cháu. 

 @ lostcontrol

Lời giải 2 :

Cùng nguồn cảm hứng với Bằng Việt khi hồi tưởng lại những kỉ niệm thời thơ ấu qua tác phẩm

"Bếp lửa", ta có thể gợi nhớ đến thi phẩm " Tiếng gà trưa " của Xuân Quỳnh. Những kí ức thân thương ấy đọng trong lòng mỗi người qua đoạn thơ:

" Tiếng gà trưa 

Có tiếng bà vẫn mắng: 

- Gà đẻ mà mày nhìn 

Rồi sau này lang mặt !

Cháu về lấy gương soi

Lòng dại thơ lo lắng

.....

[ chép đến đoạn " đi qua nghe sột soạt" ] 

  Ở vị trí của những người cháu tuổi còn bé, Bằng Việt và Xuân Quỳnh đều "gặp gỡ" nhau bởi tình yêu thương dành cho bà và những kỉ niệm khi bên bà. Cả hai bài thơ đều ra đời trong cuộc kháng chiến chống Mĩ ác liệt. Thế nhưng nét độc đáo làm nên thơ của Xuân Quỳnh đó chính là thể thơ năm chữ tạo nên cách diễn đạt tự nhiên, gần gũi. Không chỉ thế, hình ảnh tiếng gà trưa gợi cho ta những kỉ niệm tuổi thơ vô cùng bình dị khi tác giả bên bà. Bằng nghệ thuật nhân hóa, điệp ngữ, ẩn dụ hình ảnh tiếng gà trưa ấy như gọi về những kỉ niệm đẹp của tuổi thơ và tình cảm bà dành cho cháu. Tiếng gà trong một buổi trưa hè ấy, tiếng la mắng ấy gắn liền với bao kí ức ở làng quê Việt Nam làm cho bao người phải bồi hồi nhớ đến. Còn với Bằng Việt, ông chọn cho mình thể thơ tự do với mạch cảm xúc hồi tưởng trầm lắng, nhịp thơ thay đổi linh hoạt và giọng điệu chân thành, nhẹ nhàng mà tha thiết thể hiện tình cảm, cảm xúc của cháu đối với bà. Bài thơ kết hợp với hình ảnh sóng đôi đặc sắc, sáng tạo hình ảnh bếp lửa gắn liền với hình ảnh người bà, là điểm tựa gơi nguồn cảm xúc về những kỉ niệm tuổi thơ. " Bếp lửa" đã gợi lại những kỉ niệm đầy xúc động về người bà và tình cảm bà dành cho cháu. Hình ảnh bếp lửa trong mỗi buổi sớm mai hay tiếng tu hú kêu trong buổi chiều lộng gió, tất cả đều gợi lên những kí ức thân thuộc nhất tuổi thơ của mỗi người. Hai tác phẩm đều làm ta xao xuyến, bồi hồi khi ngẫm lại một thời tuổi thơ của chính mình. Một tuổi thơ mang bao nhiêu hạnh phúc, kỉ niệm về người bà và tình cảm dạt dào mà bà dành cho cháu.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK