Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Khép lại bài thơ, Hữu Thỉnh viết: Vẫn còn bao nhiêu nắng Đã vơi dần cơn mưa Sấm cũng bớt...
Câu hỏi :

Khép lại bài thơ, Hữu Thỉnh viết:

“Vẫn còn bao nhiêu nắng

Đã vơi dần cơn mưa

Sấm cũng bớt bất ngờ

Trên hàng cây đứng tuổi."

Bằng một đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận tổng hợp - phân tích -tổng hợp, em hãy nêu cảm nhận về sự tinh tế và sâu sắc của tác giả ở khổ thơ trên, trong đó có sử dụng một câu ghép (gạch chân chỉ rõ).  help 

Lời giải 1 :

Trong bài thơ Sang thu, khổ cuối đã thể hiện được những chuyển biến âm thầm trong lòng tạo vật và những suy ngẫm của tác giả Hữu Thỉnh. Từ sự say sưa cảm nhận bằng những giác quan tinh tế, những biến chuyển nhẹ nhàng trong không gian lúc sang thu, cái nhìn của nhà thơ Hữu Thỉnh như lắng lại cùng sự trải nghiệm, nghĩ suy. Những từ "vẫn còn, vơi dần, bớt" là những từ chỉ mức độ cho thấy những dấu hiệu của mùa hạ đang giảm dần, còn mùa thu đang dần đậm nét hơn. Điều này cũng cho thấy sự quan sát tinh tế và nhạy cảm của tác giả. Và dấu hiệu của mùa thu ngày càng đậm nét hơn qua hình ảnh của "hàng cây đứng tuổi". Trước hết, người đọc có thể hiểu theo nghĩa tả thực. Hàng cây không còn phải đối mặt với những nắng mưa, sấm của mùa hạ. Hay nói khác đi, những hiện tượng thiên nhiên ấy giờ không còn đủ sức để lay động những hàng cây đã trải qua biết bao mùa thay lá. Nhưng hình ảnh thơ vẫn nhuốm màu sắc tâm tư mang ý nghĩa ẩn dụ. "Sấm" chỉ những vang động bất thường của ngoại cảnh, của cuộc đời. Hàng cây đứng tuổi là cách nói nhân hóa nhưng cũng là ẩn dụ chỉ con người đã từng trải, đã sang thu. Đó là vẻ chín chắn, điềm tĩnh của con người khi đã từng trải qua những bão giông của cuộc đời. Con người khi đã từng trải sẽ vững vàng hơn trước những tác động bất thường của ngoại cảnh. Liên hệ với hoàn cảnh sáng tác, ta thấy bài thơ còn gợi liên tưởng sâu xa về đất nước. Đất nước đã trải qua hai cuộc chiến tranh gian khổ, nay được sống trong hòa bình.Giờ đây, đất nước cũng sang thu với những bước đi chậm rãi, vững vàng để xây dựng cuộc sống mới. Tóm lại, khổ thơ cuối bài thơ Sang thu đã thể hiện được những chuyển biến sang mùa thu nhẹ nhàng và những suy ngẫm của tác giả Hữu Thỉnh.

*câu ghép được in đậm 

Những từ "vẫn còn, vơi dần, bớt" / là những từ chỉ mức độ cho

CN1                                                                 VN1 

thấy những dấu hiệu của mùa hạ đang 

                                                                                       

giảm dần, còn mùa thu / đang dần đậm nét hơn. 

                            CN2          VN2

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK