Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 (3,0 diem) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Ở quần đảo Trường Sa, nơi bốn bề...
Câu hỏi :

Giúp mk vs Ạ

GIÚP MK VS Ạ

image

(3,0 diem) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Ở quần đảo Trường Sa, nơi bốn bề bao quanh sóng gió, có cây bàng vuông kiên định, suốt cả cuộc đời

Lời giải 1 :

Câu `1`:

`-` Theo đoạn trích, trẻ em trên đảo thường hái trái bàng vuông để chơi trò bán hàng hay lấy bút mực vẽ lên thành những gương mặt ngộ nghĩnh rồi đem làm đồ chơi.

Câu `2`:

`-` Theo em hiểu, đất và cây có sự gắn bó chặt chẽ và tha thiết, nồng mặn như nước biển. Bão táp, mưa sa không thể nào lay động tình nghĩa giữa đất và cây, từ đó thể hiện sự kiên cường, hiên ngang và gắn bó thiết tha giữa đất với cây bàng.

Câu `3`:

`-` Hiệu quả của nghệ thuật nhân hóa:

`+` Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho hình ảnh bàng vuông.

`+` Tăng hiệu quả diễn đạt, giúp câu văn giàu giá trị biểu đạt hơn.

`+` Nhấn mạnh sự kiên cường, hiên ngang và tình nghĩa của cây bàng, từ đó nói lên phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam.

Câu `4`:

`-` Thông điệp mà tác giả gửi gắm qua văn bản trên là:

`+` Hãy sống hiên ngang, kiên cường đối đầu với mọi thử thách, quyết không để những gian lao, khó khăn quật ngã bản thân để thất bại trên đường đời.

`+` Hãy sống có tình nghĩa, gắn bó bền chặt trong các mối quan hệ.

`+` Hãy trân trọng những điều nhỏ bé xung quanh chúng ta, như trân trọng cây bàng vuông, coi nó như một niềm tin, một lẽ sống và hi vọng trong cuộc sống.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK