Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Phần II. (4,0 điểm): Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: “...Đối với tôi, nguyên tắc thành...
Câu hỏi :

Làm giúp e voi aaaaaaaaaaaa

image

Phần II. (4,0 điểm): Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: “...Đối với tôi, nguyên tắc thành công đến từ một điều cơ bản: sống trong thể chủ động. C

Lời giải 1 :

`color{skyblue}{#Nhớ}`

`1` . Phương thức biểu đạt chính : Nghị luận .

`2` .

`-` Theo tác giả , sống chủ động là sống có kế hoạch để thực hiện mục tiêu . Tự chịu trách nhiệm cho lỗi sai của mình , tự đưa ra quyết định và hành động để đạt được mục tiêu .

`-` `Bpt``t` : So sánh .

  `+` ''sống thụ động buông thả" được so sánh với "một con bè trên dòng nước lớn" .

`=>` Tác dụng :

  `+` Tăng sức gợi hình , gợi cảm , giúp câu văn tăng sức hấp dẫn .

  `+` Đây chính là một lời khuyên nho nhỏ của tác giả , khi chúng ta còn trẻ bản thân ta cần biết sống đúng đắn , thực hiện những mong ước , thực hiện những điều ta muốn ngay úc đấy . Bản thân ta cần đưa ra các mục tiêu cho bản thân để thử thách .

  `+` Không nên sống chỉ biết hưởng thụ , không nên thụ động , phải biết tự lực , chuẩn bị trước cho tương lai .

Lời giải 2 :

Câu 1: Nghị luận.

Câu 2 : 

- Sống chủ động là chủ động học tập, chủ động hỏi han, chủ động giúp dỡ người khác, chủ động gợi ý người khác giúp đỡ mình.

- BPTT: so sánh ''sống thụ động buông thả" như "một con bè trên dòng nước lớn"

 Tác dụng: 

+ Giúp sự vật, sự việc được miêu tả sinh động, cụ thể tác động đến trí tưởng tượng, gợi hình dung cho người đọc.

+ Nhấn mạnh sự nguy hiểm và hậu quả của lối sống thụ động.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK