Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Hoan hô chiến sĩ Điện Biên  Chiến sĩ anh hùng  Đầu nung lửa sắt  Năm mươi sáu ngày đêm khoét...
Câu hỏi :

Hoan hô chiến sĩ Điện Biên
 Chiến sĩ anh hùng
 Đầu nung lửa sắt
 Năm mươi sáu ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt
 Máu trộn bùn non
 Gan không núng
 Chí không mòn!
 Những đồng chí thân chôn làm giá súng
 Đầu bịt lỗ châu mai
 Băng mình qua núi thép gai
 Ào ào vũ bão,
 Những đồng chí chèn lưng cứu pháo
 Nát thân, nhắm mắt, còn ôm...
 Những bàn tay xẻ núi lăn bom
 Nhất định mở đường cho xe ta lên chiến trường tiếp viện

Và những chị, những anh ngày đêm ra tiền tuyến
 Mấy tầng mây gió lớn mưa to
 Dốc Pha Đin, chị gánh anh thồ
 Đèo Lũng Lô, anh hò chị hát
 Dù bom đạn xương tan, thịt nát
 Không sờn lòng, không tiếc tuổi xanh...
 Hỡi các chị, các anh
 Trên chiến trường ngã xuống
 Máu của anh chị, của chúng ta không uổng
 Sẽ xanh tươi đồng ruộng Việt Nam
 Mường Thanh, Hồng Cúm, Him Lam
 Hoa mơ lại trắng, vườn cam lại vàng...

-chỉ ra và nêu td của biện pháp tu từ có trong đoạn thơ:

Dù bom đạn xương tan, thịt nát
 Không sờn lòng, không tiếc tuổi xanh...
 Hỡi các chị, các anh
 Trên chiến trường ngã xuống
 Máu của anh chị, của chúng ta không uổng
 Sẽ xanh tươi đồng ruộng Việt Nam

-nếu là một chiến sĩ điện biên, em sẽ nhắn nhủ điều gì tới thế hệ trẻ ngày hôm nay

Lời giải 1 :

`color{#ffd0d0}{h}color{#ffdada}{o}color{#ffebd6}{n}color{#fff7e1}{g}color{#e6ffdd}{p}color{#d6f9ff}{h}color{#f0eaff}{u}color{#e9e0ff}{c}color{#ffe8f2}`

`-` Nhắn nhủ: Để có được nền hòa bình như ngày hôm nay là công sức, sự hi sinh của chúng tôi, những người anh em, sự đoàn kết của cả dân tộc. Đồng lòng, đồng tâm, những tấm lòng cao cả và dũng cảm, những con người đã ngã xuống, những sự mất mác và đau khổ. Chính vì vậy, các em là thế hệ trẻ của hôm nay cần cố gắng và nỗ lực trong học tập để có thể giúp đỡ cho sự phát triển của nước nhà. Và còn cần bảo vệ đất nước, giữ gìn và bảo vệ lãnh thổ dân tộc khỏi những thế lực thù địch, có ý xâm lăng, tranh đoạt trên mảnh đất quê hương. Vì một đất nước, vì `1` Việt Nam `-` tổ quốc thân yêu.

Lời giải 2 :

#Mahoraga

`_`Lời nhắn nhủ:"Nhân vô thập toàn",để có được hòa bình ngày hôm nay,các thế hệ đi trước như chúng tôi đều đã phải đoàn kết dốc hết sức chiến đấu ,vượt qua mưa bom bão đạn, khó khăn và thiếu thốn,truy tìm đến từng tên gian ác cuối cùng để bảo vệ non sông và quê hương.Những sinh mạng đã mất không chỉ là một vài mà là hàng vạn,biết bao người đã hi sinh trong thời khắc sinh tử,chiến đấu với giặc,có những người chỉ mới đôi mươi,mang theo hoài bão và giấc mơ có thể thay đổi đất nước.Do đó,những thế hệ sau như các bạn trẻ phải cố gắng gìn giữ hòa bình,cống hiến hết mình cho quê hương và đất nước, và đó mới là món quà mang sự biết ơn dành cho chúng tôi,chứ không phải là những lời nói suông hay bịa đặt.Ngoài ra,chúng ta hãy yêu chính quê hương,tiếng mẹ đẻ và dân tộc mình hơn,đừng sính ngoại trong mê muội hay bất chấp mọi cái giá để làm hại đồng bào,mọi tội ác sẽ phải trả giá bằng cái kết xứng đáng.Tôi,những người đi trước,chịu biết bao điều khổ đau để đem lại hạnh phúc cho mọi người,chứng kiến biết bao sự hi sinh rất đau lòng;do đó tôi hi vọng các bạn sẽ có cuộc sống no ấm,đầy đủ,hạnh phúc,đạt được ước mơ và cống hiến hết mình cho quê hương bằng những hành động thiết thực, hãy dốc hết sức phòng chống ngoại xâm và phản động.Tôi hi vọng các bạn sẽ thành công !

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK