Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Viết 1 đoạn văn khoảng 12 câu "tổng phân hợp"trình bày suy nghĩ của em về vấn đề sau: có...
Câu hỏi :

Viết 1 đoạn văn khoảng 12 câu "tổng phân hợp"trình bày suy nghĩ của em về vấn đề sau: có ý kiến cho rằng nếu như nhà văn Nguyễn Dữ để cho Vũ Nương trở về trần gian sống hạnh phúc vs chồng con thì kết thúc sẽ trọn vẹn hơn (đoạn trích có sử dụng 1 câu ghép)

Lời giải 1 :

Có nhiều người cho rằng, nếu như nhà văn Nguyễn Dữ để cho Vũ Nương trở về trần gian sống hạnh phúc với chồng con, thì kết thúc của tác phẩm sẽ trọn vẹn hơn. Nhưng tác giả làm như vậy như muốn tạo thành những bông hoa, những bông hoa tươi tắn ấy càng làm nổi bật sắc đẹp của cô. Khi Vũ Nương trở về với cuộc sống thường, cô ấy sẽ được thưởng thức những niềm vui giản dị bên gia đình. Sự kiên nhẫn và nỗ lực của Vũ Nương trong suốt cuộc hành trình tìm về cội nguồn sẽ được đền đáp xứng đáng. Khi trở về, cô ấy sẽ có cơ hội sống trọn vẹn những gì đã bị bỏ lỡ trong quá khứ. Những khoảnh khắc ấm áp bên chồng con chắc chắn sẽ làm xoa dịu nỗi đau và những phiền muộn mà cô ấy đã trải qua. Niềm hạnh phúc tràn ngập trên khuôn mặt Vũ Nương sẽ là phần thưởng xứng đáng cho những hy sinh mà cô gái này đã trải qua. Và kết thúc như vậy, câu chuyện về Vũ Nương sẽ trở nên hoàn mỹ hơn, không còn sự tiếc nuối về những gì đã mất

Lời giải 2 :

Nói về kết thúc của nhân vật, có ý kiến cho rằng đó là một cái kết hợp lý, nhưng đồng thời cũng có ý kiến cho rằng có ý kiến cho rằng nếu như nhà văn Nguyễn Dữ để cho Vũ Nương trở về trần gian sống hạnh phúc vs chồng con thì kết thúc sẽ trọn vẹn hơn. Theo ý kiến của em, cái kết của tác giả dành dành cho nhân vật là cái kết hợp lý,  vì điều đó đã thể hiện được giá trị hiện thực và nhân đạo sâu sắc cho câu chuyện, nên ta không nên thay thế cái kết này, điều đó sẽ mất đi giá trị của trị của câu chuyện. Đầu tiên, việc tác giả để cho Vũ Nương được xuất hiện rực rỡ đày đẹp đẽ thơ mộng với kiệu hoa, võng lọng và được chính người chồng đa nghi minh oan đã thể hiện được giá trị nhân đạo sâu sắc của tác giả.  Vũ Nương với phẩm chất tốt đẹp cuối cùng cũng được minh oan, cũng được sống hạnh phúc. Chính nhờ việc sử dụng yếu tố kỳ ảo đã thể hiện được sự thương xót, an ủi của tác giả đối với người có số phận bạc mệnh. Sau tất cả những sóng gió, cuối cùng nàng cũng được hưởng hạnh phúc xứng đáng có được. Thế nhưng, những sự hạnh phúc, vui vẻ mà Vũ Nương có lại chỉ là những kỳ ảo không có thật mà thôi. Với nàng, nàng chẳng thể có được hạnh phúc khi ở nhân gian, ở cuộc sống thực. Nàng phải chịu cuộc sống chia cắt chồng con và mang nỗi oan khuất đau đớn tột cùng.  Sự thật là nàng vẫn chết, Trương Sinh vẫn mất vợ, bé Đản vẫn mất mẹ, chỉ có nỗi oan của nàng được hóa giải. Đây chính là giá trị hiện thực của tác phẩm thể hiện một cách chân thực và sâu sắc. Nếu như, truyện kết thúc có hậu hơn thì giá trị hiện thực sẽ không còn, số phận của nhân vật sẽ không thể hiện được chiều sâu tư tưởng như thế. Qua đóm theo ý kiến của em, cái kết như vậy với Vũ Nương là kết thúc hợp lí nhất vì nó vừa thể hiện được giá trị sâu sắc mà tác phảm đem lại.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK