Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của phép tu từ trong câu sau:" Cho đến nay sau gần 50...
Câu hỏi :

Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của phép tu từ trong câu sau:" Cho đến nay sau gần 50 năm Bác đi về" thế giới người hiền", căn nhà sàn lộng gió thời đại đã trở thành căn nhà chung của người dân đất Việt, con cháu về thăm khu nhà sàn đều như nhìn thấy hình bóng Bác và suy ngẫm về đạo đức lối sống của 1 con người vĩ đại."

Lời giải 1 :

Biện pháp tu từ: nói giảm nói tránh (đi về "thế giới người hiền"-đã khuất)

Tác dụng: giúp làm tăng sức biểu đạt, biểu cảm cho sự diễn đạt và làm giảm đi sự xót xa trước sự ra đi của Bác. Dù Bác đã mất nhưng trong lòng người dân Việt Nam Bác vẫn còn sống mãi trong tâm trí và trái tim. Người chỉ là để linh đi đến một thế giới khác ( Bác đã lên đường theo tổ tiên/ Mác - Lênin, thế giới Người hiền). Qua đây,ta cảm nhận được nỗi đau xót, nhớ thương của tác giả đối với Bác.

Lời giải 2 :

ĐÁP ÁN + GIẢI THÍCH :

`+` Biện pháp tu từ : nói giảm nói tránh `->` "thế giới người hiền"

`+` Tác dụng :

- Cách tác giả nói giảm bớt đi sự đau thương khi Bác mất. Có thể biểu đạt `1` cách nhẹ nhàng tinh tế,tránh tạo cảm giác bi thương hay sử dụng từ ngữ quá thô cứng khiến câu nói ấy trở nên mất lịch sử đối với người đọc, người nghe.

- Thông quan biện pháp tu từ nói giảm nói tránh, tác giả đã bộc lộ những tình cảm, cảm xúc đối Bác `1` cách tôn trọng.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------

`+` Biện pháp tu từ : so sánh trong câu "con cháu về thăm khu nhà sàn đều như nhìn thấy hình bóng Bác và suy ngẫm về đạo đức lối sống của 1 con người vĩ đại."

`+` Tác dụng :

-  Thể hiện rằng hình bóng của Bác Hồ vẫn mãi mãi còn tồn tại trong tâm trí và trái tim của mọi người,của con dân. Điều này thể hiện sự tưởng nhớ và tôn kính sâu sắc của người dân đối với Bác.

- Giup câu văn thêm sinh động, gần gũi và giúp ta hiểu rõ hơn về con người của Bác

*CHÚC BẠN HỌC TỐT!

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK