Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu bên dưới: (1) ". Người...
Câu hỏi :

Cứu mk vs ạ cả 4 câu

image

I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu bên dưới: (1) ". Người có tính khiêm tổn thường hay cho mình là kém, còn phải phấn đấu

Lời giải 1 :

`color{#ffd0d0}{h}color{#ffdada}{o}color{#ffebd6}{n}color{#fff7e1}{g}color{#e6ffdd}{p}color{#d6f9ff}{h}color{#f0eaff}{u}color{#e9e0ff}{c}color{#ffe8f2}`

`1)`

`-` Nghị luận

`2)`

`-` BPTT: So sánh `->` Tài nghệ của mỗi cá nhân với giọt nước giữa đại dương bao la

`-` Tác dụng:

`+` Tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu văn thêm sinh động, giàu hình ảnh

`+` Tạo nhịp điệu cho bài

`+` Truyền đạt đến mỗi người về ý thức học tập, cho thấy rằng tài nghệ của chúng ta đang có cũng quá nhỏ bé, chưa là gì

`3)` 

`-` Em đồng tình

`-` Vì kiến thức là `1` kho tàng vô tận và con người ta cần phải nỗ lực hơn, qua từng ngày để theo kịp những kiến thức ấy. Chính vì vậy dù bạn tài giỏi đến đâu cũng cần không ngừng nghỉ trong học tập, nghiên cứu.

`4)`

`-` Thông điệp ý nghĩa nhất với em: Trong cuộc sống, chúng ta cần sống có tính khiêm tốn

`-` Vì: Trong bài đã truyền tải nội dung về tầm quan trọng, cần thiết của việc sống có tính khiêm tốn. Truyền tải đến chúng ta biểu hiện, lí do của việc sống có tính khiêm tốn. Đúc kết với ta rằng sống có tính khiêm tốn là người biết mình biết ta, không tự đề cao vai trò, ca tụng chiến công, không chấp nhận  `1` ý thức chịu thua mang mặc cảm tự ti.

Lời giải 2 :

`1.`

Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận

`2.`

Phép tu từ được sử dụng ở đoạn `(1)`: Điệp ngữ: Người có tính khiêm tốn

Tác dụng:

`-` Tăng sức gợi hình gợi cảm,tạo nhịp điệu cho câu văn

`-` Nhấn mạnh,khẳng định rằng người có tính khiêm tốn luôn cho mình là kém,không bao giờ tự cao tự đại.Họ luôn tự giác rèn luyện bản thân,luôn tìm cách học hỏi,trau dồi thêm kĩ năng,kinh nghiệm.

`3.`

Em đồng tình với ý kiến trên bởi vì:

`-` Kiến thức của nhân loại là vô hạn.Học bao nhiêu cũng không đủ.

`-` Mỗi chúng ta phải biết chăm chỉ học tập,tích lũy kiến thức.Đừng nghĩ mình đã biết nhiều,biết đủ mà chủ quan,kiêu ngạo.

`4.`

Thông điệp: "Cuộc đời là một cuộc đấu tranh bất tận,mà tài nghệ của mỗi cá nhân tuy là quan trọng,nhưng thật ra chỉ là những giọt nước bé nhỏ giữa đại dương bao la" trong đoạn trích có ý nghĩa nhất đối với em.Bởi:

`-` Cuộc đời có vô vàn thử thách,kiến thức của nhân loại là vô tận.Nếu chúng ta có tài năng,năng lực nhưng không biết phát triển,phát huy nó mà ỷ lại,nghĩ mình đã giỏi,đã hơn người thì không bao giờ thành công.

`-`Kiến thức vốn có của mỗi người dù nhiều,sâu rộng đến đâu cũng trở thành giọt nước nhỏ khi so sánh với mọi người toàn thế giới.Ta phải sống phải biết mình biết người,rèn luyện tính khiêm tốn bởi vì khiêm tốn bao nhiêu cũng không đủ,tự kiêu một chút lại thành thừa.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK