Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 I.Đọc hiểu: Đọc đoạn thơ sau và thực hiện yêu cầu Những đường Việt Bắc của ta Đêm đêm rầm...
Câu hỏi :

giải giúp mình bài này với 

image

I.Đọc hiểu: Đọc đoạn thơ sau và thực hiện yêu cầu Những đường Việt Bắc của ta Đêm đêm rầm rập như là đất rung Quân đi điệp điệp trùng trùng Anh sao đầu sún

Lời giải 1 :

1. Thể thơ lục bát

Phương thức biểu đạt chính: miêu tả 

2. Từ láy: đêm đêm, rầm rập, điệp điệp, trùng trùng, thăm thẳm

3. Nội dung của đoạn thơ là tầm vóc lớn lao, hình ảnh hào hùng của đoàn dân công và những người chiến sĩ chiến khu Việt Bắc làm nên chiến thắng 

4. Biện pháp tu từ nói quá "Bước chân nát đá, muôn tàn lửa bay"

Tác dụng: tăng sức gợi hình, gợi cảm xúc và nhấn mạnh sức mạnh kiên cường, bất khuất, truyền thống yêu nước hào hùng của đoàn dân công trong cuộc kháng chiến chống Pháp

5. Đoạn thơ gợi cho em hình ảnh của những đoàn dân công với sức mạnh kiên cường, bất khuất, ngày đêm chiến đấu, phục vụ kháng chiến bằng tình yêu nước mạnh mẽ của mình. Chính điều này đã góp phần làm nên chiến thắng của chiến dịch. 

Lời giải 2 :

Câu 1: Thể thơ của bài thơ Việt Bắc là thể thơ lục bát do có 1 câu 6 chữ, 1 câu 8 chữ.

Phương thức biểu đạt của đoạn thơ trên là miêu tả, tác giả miêu tả khung cảnh các chiến sĩ hành quân giữa đêm đến các chiến trường để chiến đấu bảo vệ tổ quốc.

Câu 2: Các từ láy có trong đoạn thơ trên: đêm đêm, rầm rập; điệp điệp trùng trùng; thăm thẳm.

Câu 3: Đoạn thơ trên miêu tả khung cảnh hành quân mỗi đêm của đoàn quân chiến đấu tại Việt Bắc. Khung cảnh hành quân vừa hào hùng vừa gây xúc động vừa giúp chúng ta thấy được sự vất vả của những người lính chiến đấu nơi chiến khu.

Câu 4: 

Biện pháp tu từ:

Ẩn dụ: "Dân quân đỏ đuốc từng đoàn" ẩn dụ cho hình ảnh đoàn chiến sĩ hành quân trong đêm đốt đuốc đỏ rực góc trời

Phóng đại: Bước chân nát đá: Phóng đại sức mạnh của những người lính, mang tính chất anh hùng hóa những người chiến sĩ. 

Câu 5: 
Hình ảnh của đoàn dân công cho em cảm nhận được sự vất vả nhưng anh hùng của những người đã chiến đấu vì sự độc lập, tự do của dân tộc. Chúng ta có thể thấy được, chiến thắng của dân tộc ta không chỉ đến từ sự hy sinh của những người lính mà còn đến từ những đóng góp, cống hiến của tất cả những người dân Việt Nam.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK