Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 HAI BÀ TRƯNG   Thuở xưa, nước ta bị giặc ngoại xâm đô hộ. Chúng thẳng tay chém giết dân lành,...
Câu hỏi :

HAI BÀ TRƯNG

  Thuở xưa, nước ta bị giặc ngoại xâm đô hộ. Chúng thẳng tay chém giết dân lành, cướp hết ruộng nương màu mỡ. Chúng bắt dân lên rừng săn thú lạ, xuống biển mò ngọc trai, khiến bao người thiệt mạng vì hổ báo, cá sấu, thuồng luồng, ... Lòng dân oán hận ngút trời, chỉ chờ dịp vùng lên đánh đuổi quân xâm lược.
 Bấy giờ, ở huyện Mê Linh có hai người con gái tài giỏi là Trưng Trắc và Trưng Nhị. Cha mất sớm, nhờ mẹ dạy dỗ, hai chị em đều giỏi võ nghệ và nuôi chí lớn giành lại non sông. Chồng bà Trưng Trắc là Thi Sách cũng cùng chí hướng với vợ. Tướng giặc Tô Định biết vậy bèn lập mưu giết chết Thi Sách.
 Nhận được tin dữ, Hai Bà Trưng liền kéo quân về thành Luy Lâu hỏi tội kẻ thù. Trước lúc trẩy quân, có người xin nữ chủ tường cho mặc đồ tang. Trưng Trắc trả lời :
- Không ! Ta sẽ mặc giáp phục thật đẹp để dân chúng thêm phấn khích, còn giặc trông thấy thì kinh hồn.
Hai Bà Trưng bước lên bành voi. Đoàn quân rùng rùng lên đường; giáo lao, cung nỏ, rìu búa, khiên mộc cuồn cuộn tràn theo bóng voi ẩn hiện của Hai Bà. Tiếng trống dội lên vòm cây, đập vào sườn đồi, theo suốt đường hành quân.
 Thành trì quân giặc lần lượt sụp đổ dưới chân của đoàn quân khởi nghĩa. Tô Định ôm đầu chạy về nước. Đất nước ta sạch bóng quân thù. Hai Bà Trưng trở thành hai vị anh hùng chống giặc ngoại xâm đầu tiên trong lịch sử nước nhà.

Câu 1 Văn bản trên thuộc thể loại gì

Câu 2 Nêu hai đặc điểm nổi bật của thể loại truyện mà em vừa tìm được ở câu 1

Câu 3 Nêu nội dung của văn bản trên

Câu 4 Từ nội dung văn bản trên em cần làm gì để thể hiện tình yêu nước trả lời bằng 3 đến 4 câu văn

Lời giải 1 :

Đáp án:

Câu 1:Văn bản trên thuộc thể loại văn xuôi miêu tả, mô tả một cảnh chiến đấu hào hùng và hùng hậu của Hai Bà Trưng và đoàn quân của họ chống lại quân giặc.

Câu 2:Hai đặc điểm nổi bật của thể loại văn xuôi miêu tả như trong văn bản trên là: 

-  Sự mô tả chi tiết, sinh động: Thể loại văn xuôi miêu tả thường tập trung vào việc mô tả cảnh vật, sự kiện, hoặc hành động một cách chi tiết và sinh động, giúp đọc giả hình dung được rõ ràng về những tình tiết diễn ra. 

- Sự tập trung vào việc tái hiện cảm xúc và tình cảm: Trong văn xuôi miêu tả, tác giả thường tập trung vào việc tái hiện cảm xúc, tình cảm của nhân vật, giúp người đọc cảm nhận được tâm trạng và suy tư của họ trong từng tình huống cụ thể.

Câu3:Văn bản miêu tả một trận chiến hào hùng của Hai Bà Trưng và đoàn quân của họ chống lại quân giặc. Trận chiến diễn ra đầy quyết liệt và dũng mãnh, với sự dẫn đầu của Hai Bà Trưng, những người phụ nữ anh dũng và kiên cường đã chiến đấu mạnh mẽ để bảo vệ đất nước. Trận chiến kết thúc với chiến thắng lớn của Hai Bà Trưng và đoàn quân của họ, gửi đi thông điệp về lòng yêu nước và sự hy sinh cao cả trong cuộc chiến.

câu4: Từ nội dung văn bản trên, để thể hiện tình yêu nước, em có thể viết những câu văn tôn vinh lòng dũng cảm và sự hy sinh của Hai Bà Trưng và đoàn quân của họ trong trận chiến chống giặc, thể hiện lòng yêu nước sâu sắc và sự kiên định trong bảo vệ đất nước. Đồng thời, em cũng có thể nhấn mạnh vào tinh thần đoàn kết, sự đoàn kết mạnh mẽ giữa những người phụ nữ trong cuộc chiến, thể hiện tinh thần yêu nước và sự tự hào về dân tộc.

Lời giải 2 :

Câu 1: Văn bản trên thuộc thể loại truyện truyền thuyết do có chứa yếu tố hư cấu, kỳ ảo, kể về nhân vật thường là những anh hùng, những nhân vật phi thường và thể hiện lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc.

Câu 2: Hai đặc điểm nổi bật của thể loại truyện truyền thuyết là:

- Có chứa yếu tố hư cấu, kỳ ảo 

- Kể về những người anh hùng hoặc nhân vật phi thường.

Câu 3:

Văn bản trên nói về người nữ anh hùng của dân tộc ta - Hai Bà Trưng. Văn bản thể hiện sự dũng cảm, tài giỏi của người con gái đất Việt, luôn sẵn sàng đứng lên đấu tranh bảo vệ tổ quốc.

Câu 4: 

Từ nội dung của văn bản em thấy rằng việc đứng lên đấu tranh bảo vệ tổ quốc là nhiệm vụ của tất cả mọi người không kể già trẻ, gái trai. Vì vậy em thấy thế hệ trẻ như chúng em cần phải nỗ lực học tập, phấm đấu để có thể góp phần xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Ngoài ra em cũng sẽ tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, chủ động giúp đỡ người yếu thế để có thể xứng đáng với công ơn của các bậc tiền nhân.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK