Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Viết bài văn Phân tích/Cảm nhận vẻ đẹp của nhân vật anh thanh niên trong đoạn trích sau: Trời ơi...
Câu hỏi :

Viết bài văn Phân tích/Cảm nhận vẻ đẹp của nhân vật anh thanh niên trong đoạn trích sau: Trời ơi chỉ còn 5 phút ! Chính là anh thanh niên giật mình nói to, giọng cười nhưng đầy tiếc rẻ. Anh chạy ra ngoài phía sau, rồi trở vào liền, tay cầm một cái làn. Nhà họa sĩ tặc lưỡi đứng dậy. Cô gái cũng đứng lên, đặt chiếc ghế , thong thả đi đến chỗ bác già. Ô! Cô còn quên chiếc khăn mùi xoa đây này! Anh thanh niên vừa vào, kêu lên. Để người con gái trở lại bàn, anh lấy chiếc khăn tay còn vo tròn cặp giữa cuốn sách tới trả cho cô gái. Cô kĩ sư mặt đỏ ửng, nhận lại chiếc khăn và vội quay đi. Chào anh Đến bậu cửa, bỗng nhà họa sĩ già quay lại chụp lấy tay người thanh niên lắc mạnh. Chắc chắn rồi tôi sẽ trở lại. Tôi ở với anh ít hôm được chứ? { .. .} Cái này để trưa cho bác, cho cô và bác lái xe. Cháu có bao nhiêu là trứng, ăn không xuể. Cháu không tiễn bác và cô ra xe được, vì gần tới giờ ốp rồi. Thôi chào bác, chào cô. Bác sẽ trở lại nhé (Lặng lẽ Sa Pa, Nguyễn Thành Long, Ngữ văn 9, Tập 1, NXB GDVN, 20..)

Lời giải 1 :

Vẻ đẹp của anh thanh niên trong "Lặng lẽ Sa Pa" - Lời ca ngợi thế hệ trẻ Việt Nam thời kỳ kháng chiến

Trên đỉnh Yên Sơn hùng vĩ, giữa khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, thơ mộng, nhà văn Nguyễn Thành Long đã khắc họa hình ảnh anh thanh niên - nhân vật chính trong tác phẩm "Lặng lẽ Sa Pa" - một con người mang trong mình vẻ đẹp tâm hồn phi thường, đại diện cho thế hệ trẻ Việt Nam thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

Vẻ đẹp của anh thanh niên được thể hiện ở công việc và thiên nhiên. Anh say mê, miệt mài với công việc khí tượng, coi đó là niềm vui, là lẽ sống: "Khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, say mê, như trẩy hội". Niềm say mê ấy được thể hiện qua nụ cười rạng rỡ, giọng nói hân hoan khi thông báo với các vị khách về kết quả công việc: "Mình vừa đo xong mây đấy".

Tình yêu thiên nhiên cũng là một nét đẹp tâm hồn nổi bật của anh thanh niên. Anh trân trọng, nâng niu từng khoảnh khắc của thiên nhiên: "nhìn những áng mây trôi, rồi nghĩ về cái đẹp của Tổ quốc mình". Niềm đam mê ấy được thể hiện qua lời giới thiệu say sưa về những điều kỳ thú của núi rừng Sa Pa, về những áng mây đẹp, về vầng trăng, về tiếng suối chảy.

Bên cạnh đó, anh thanh niên còn là người có lòng hiếu khách, chan hòa, nhiệt tình. Anh chu đáo chuẩn bị quà cho các vị khách, ân cần tiễn họ ra tận cửa. Khi cô gái vô tình để quên chiếc khăn mùi xoa, anh vội vàng nhặt lên và trả lại cho cô một cách chu đáo. Lòng hiếu khách của anh thể hiện qua nụ cười rạng rỡ, ánh mắt trìu mến, qua cử chỉ ân cần, chu đáo.

Vẻ đẹp tâm hồn của anh thanh niên còn được tô điểm bởi tinh thần trách nhiệm cao và ý thức cống hiến cho đất nước. Anh ý thức sâu sắc nhiệm vụ quan trọng của bản thân trong công tác khí tượng, luôn tỉ mỉ, chính xác trong từng phép đo. Anh không ngại gian khổ, vất vả, âm thầm lặng lẽ cống hiến sức mình cho công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước.

Hình ảnh anh thanh niên trên đỉnh Yên Sơn không chỉ là một bức chân dung đẹp về người thanh niên Việt Nam thời kỳ kháng chiến mà còn là lời ca ngợi của nhà văn đối với thế hệ trẻ - những con người hăng hái, nhiệt huyết, sẵn sàng cống hiến sức mình cho Tổ quốc. Họ là những bông hoa đẹp tô điểm cho bức tranh cuộc sống, là niềm tự hào của dân tộc.

Bài viết đã thành công trong việc khắc họa hình ảnh anh thanh niên - một con người mang trong mình vẻ đẹp tâm hồn phi thường, đại diện cho thế hệ trẻ Việt Nam thời kỳ kháng chiến. Qua đó, tác giả thể hiện niềm tin tưởng vào tương lai tươi sáng của đất nước.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK