Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Phần I. Đọc hiểu (3,0 điểm)   Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi nêu ở dưới.  Bố...
Câu hỏi :

Phần I. Đọc hiểu (3,0 điểm)  

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi nêu ở dưới. 

“Bố kể chuyện Điện Biên, Bộ đội mình chiến thắng, Lũ Tây bị bắt sống, Ta giải đi từng hàng, Tướng Đờ Cát xin hàng, Bốt đồn đều san phẳng, Cờ quyết chiến quyết thắng, Tung bay trên nóc hầm, Chiều mùng bảy tháng năm, Một chiều hè lịch sử…". Từ buổi chiều lịch sử ngày 7/5/1954 cho đến hôm nay vừa tròn 70 năm. Thiên anh hùng ca Điện Biên năm ấy vẫn vang vọng, như một thước phim lịch sử gợi nhớ, tạo nên những xúc cảm đặc biệt về quá khứ hào hùng của ông cha ta. 

Lòng chảo Điện Biên, 70 năm trước, quân và dân ta bước vào trận quyết chiến chiến lược cuối cùng với thực dân Pháp. “Khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” trong 55 ngày đêm với 3 đợt tiến công, trải qua biết bao gian nan, thử thách, mưa bom, bão đạn, quân và dân ta đã cắm lá cờ Quyết chiến, Quyết thắng trên nóc hầm Đờ - Cát, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp. 

70 năm trôi qua là quãng thời gian dài để nhân gian có thể quên nhiều thứ, nhưng “Chiến thắng Điện Biên” luôn sống mãi trong lòng mỗi người dân đất Việt. Để rồi, cứ mỗi dịp tháng 5 về, trong trái tim triệu người như một, đều cảm thấy vô cùng tự hào về một chiến thắng lịch sử “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, một chiến thắng - biểu tượng sáng ngời của ý chí quyết tâm và sức mạnh của dân tộc Việt Nam… 

Câu 1 (0,5 điểm). Ngữ liệu trên sử sụng phương thức biểu đạt nào là chính? 

Câu 2 (1,0 điểm). Xét theo cấu tạo ngữ pháp, câu văn sau thuộc kiểu câu gì? Phân tích cấu trúc ngữ pháp? 

        Lòng chảo Điện Biên, 70 năm trước, quân và dân ta bước vào trận quyết chiến chiến lược cuối cùng với thực dân Pháp. 

Câu 3 (1,0 điểm). Sự kiện lễ kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa gì? 

Câu 4 (0,5 điểm). Đọc ngữ liệu trên gợi cho em có những tình cảm, cảm xúc gì về chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5/1954 

Lời giải 1 :

Bạn xem hình nhé 

image

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK