Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 sự cống hiến trong bài lặng lẽ sa pa  và mùa xuân nho nhỏ có gì khác nhau? So sánh...
Câu hỏi :

sự cống hiến trong bài lặng lẽ sa pa  và mùa xuân nho nhỏ có gì khác nhau?

So sánh Tình phụ tử trong chiếc lược ngà và nói với con 

Lời giải 1 :

Khác nhau:

`+` Lặng lẽ Sa Pa, nơi mà khi nhắc đến thôi thì người ta đã nghĩ ngay tới chuyện nghỉ ngơi nên chẳng bao giờ nghĩ sẽ có những con người thầm lặng hi sinh, công hiến hay vẫn miệt mài, hăng say với công việc. `->` Chính là anh thanh niên.

`+` Đối với Mùa xuân nho nhỏ của nhà thơ Thanh Hải lại là ước nguyện cống hiến 1 cách khiêm nhường, lặng lẽ. Cũng là cái lặng lẽ ấy nhưng nho nhỏ. Ông muốn cống hiến tất cả những gì đẹp đẽ nhất cho cuộc đời, muốn cái ''tôi'' hòa với cái ''ta'',.. `->` Muốn cống hiến hết như một ''mùa xuân'' lặng lẽ và khiêm nhường.

`=>` Sự khác nhau tóm gọn là với ATN là muốn cống hiến cho đất nước một cách lặng lẽ với những gì lớn nhất, cao cả nhất. Còn với MXNN, khao khát cho đi cũng được thể hiện lặng lẽ, không phô trương nhưng là cho đi tất cả những gì đẹp đẽ nhất, dù lớn dù bé ông cũng đều muốn góp vào cuộc sống chung quanh.

 

So sánh Tình phụ tử trong chiếc lược ngà và nói với con

`*` Giống: đều là tình cảm mà cha - một người lính dành cho con.

`*` Khác:

`+` CLN: là tình cảm của 1 lính bộ đội sau 8 năm xa cách con. Qua đây phản ánh lại sự khốc liệt của chiến tranh chia cắt tình cảm gia đình, và cho thấy tinh thần anh dũng của ông Sáu trước việc phải xa con để lên đường cứu nước.

`+` NVC: cũng là tình cảm của 1 người cha từng làm trong kháng chiến nhắn nhủ tới con, nhắc con nhớ về cội nguồn sinh dưỡng, động viên con chỉ có tiến không có lùi. Qua đó mà cho thấy tình yêu thương mà người cha dành cho con qua những lời tâm sự nhẹ nhàng, sâu lắng.

tongtinhky

Lời giải 2 :

`1.`

- Lặng lẽ Sa Pa: Sự cống hiến thầm lặng của người lao động, hăng say lao động miệt mài

- Mùa xuân nho nhỏ: Muốn cống hiến tuổi xuân của mình cho công việc xây dựng đất nước

`2.`

`*` Giống: Đều là tình cảm của người cha dành cho con

`*` Khác:

- Chiếc lược ngà: Là tình thương của người bộ đội phải xa nhà lúc bé Thu tròn 1 tuổi, cái tuổi mà người cha phải ở nhà chăm sóc cho bé nhưng vì sự nghiệp đất nước, ông Sáu phải đi lính, là tình cảm khi làm lược ông tỉ mỉ, cẩn thận làm từng chiếc răng, khắc dòng chữ thật đẹp : "Tặng Thu con của ba". 

- Nói với con: Là tình yêu người cha dành cho con được thể hiện qua lời tâm sự, nhắc nhở về cội nguồn sinh dưỡng để con thấy được sự đầm ấm của gia đình và sức sống mạnh mẽ, bền bỉ về truyền thống tốt đẹp của quê hương mình. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK