Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 MÃ DE 02 I. ĐỌC HIỂU (3 điểm) Đọc đoạn trích: Hoan hô chiến sĩ Điện Biên Chiến sĩ anh...
Câu hỏi :

Giúp mình vớiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii

image

MÃ DE 02 I. ĐỌC HIỂU (3 điểm) Đọc đoạn trích: Hoan hô chiến sĩ Điện Biên Chiến sĩ anh hùng Đầu nung lửa sắt Năm mươi sáu ngày đêm, khoét núi, ngủ hầm, mưa

Lời giải 1 :

`color{#ffd0d0}{h}color{#ffdada}{o}color{#ffebd6}{n}color{#fff7e1}{g}color{#e6ffdd}{p}color{#d6f9ff}{h}color{#f0eaff}{u}color{#e9e0ff}{c}color{#ffe8f2}`

`1)`

`->` Tự do

`2)`

`->` BPTT: Liệt kê (" khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt")

`->` Tác dụng:

`@` Tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu văn thêm sinh động `-` giàu hình ảnh

`@` Tạo nhịp điệu cho bài

`@` Gợi ra được sự cực khổ, thiếu thốn và vất vả của những chiến sĩ trong `56` ngày đêm

`3)`

`->` Suy nghĩ: Là người dũng cảm, anh dũng sẵn sàng vì đất nước, vì `1` nền hòa bình `-` độc lập mà chịu gian khó, hi sinh, khổ cực. Có lòng yêu nước to lớn, tự hào vì những chiến thắng, cũng sẵn sàng vì những chiến thắng đó mà chiến đấu đến cùng. Từ đó cho thấy người chiến sĩ can đảm, quả cảm, bất khuất và yêu nước.

`4)`

`->` Thái độ, tình cảm:Trân trọng những đóng góp và cống hiến, niềm vui chiến thắng, biết ơn những người hi sinh vì nước nhà, vì tổ quốc.

Lời giải 2 :

`@` $\color{#183d73}{\texttt{#}}\color{#7983a6}{\texttt{k}}\color{#a3bbdb}{\texttt{v}}\color{#033d74}{\texttt{a}}\color{#8ba3c7}{\texttt{n}}\color{#19325f}{\texttt{n}}$

Câu `1:` Thể thơ 

`@` Thể thơ: Tự do

`->` Không có trật tự vần nhất định

Câu `2:` Biện pháp, tác dụng

`@` Biện pháp: Liệt kê

`->` " đầu nung, khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt"

`@` Tác dụng của biện pháp:

`+` Tăng thêm tính diễn đạt, biểu cảm cho câu thơ

`+` Thấy được chiến trường chiến tranh khốc liệt tàn ác

`+` Sự thiếu thốn, khó khăn, vất vả của những người lính

`+` Tinh thần bất khuất, anh dũng người lính xả thân lấy lại tự do cho Tổ quốc.

Câu `4:` Suy nghĩ của em

`=>` Hình anh người chiến sĩ trong bài được tác giả khắc họa rất đẹp. Ông thành công khắc họa những hình ảnh người lính một cách tinh tế. Chúng ta cần phải tôn trọng và tự hào hơn về họ, biết ơn vì những tấm gương đã xả thân hy sinh nơi chiến trường, bảo vệ Tổ quốc và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước. Đọc xong bài, em như được quay về quá khứ, được trở lại thời kháng chiến ấy, em cảm thấy tự hào hơn về những người lính nơi sa trường.  

Câu `5:` Thái độ của tác giả

`=>` Ông viết bài thơ với một tấm lòng giàu sự biết ơn, đầy sự ngưỡng mộ đối với những người lính. Ông đem đến cho người đọc một chiến trường trong chiến tranh vô cùng sôi nổi, khí thê. Qua đó, ông còn muốn gửi gắm thông điệp quan trọng tới bạn đọc: biết ơn và ca ngợi tinh thần bất khuất của dân tộc và nhà nước Việt Nam ta.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK