Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 "Sự học mà đã hạ xuống là học " tủ " thì chúng tôi cx không cần làm việc cùng...
Câu hỏi :

"Sự học mà đã hạ xuống là học " tủ " thì chúng tôi cx không cần làm việc cùng các bạn nữa" thuộc kiểu câu gì? Câu văn đã thể hiện thái độ gì của người viết?

Lời giải 1 :

`@`$\color{#f9989f}{\texttt{M}}\color{#f17e7e}{\texttt{a}}\color{#d25959}{\texttt{d}}\color{#ff4949}{ \texttt{i}}\color{#ee4540}{\texttt{s}}\color{#cf455c}{\texttt{o}}\color{#ed605c}{\texttt{n}}$

`@` Câu: "Sự học mà đã hạ xuống là "học tủ" thù chúng tôi cũng không còn cần làm việc cùng các bạn nữa".

`=>` Câu trên thuộc kiểu câu: Câu trần thuật

`->` Khẳng định vài trò của việc tự học

`@` Câu trên thể hiện thái độ:

`->` "Học tủ" là chọn một phần kiến thức trong vô vàn kiến thức để học và nghĩ rằng kiến thức đó sẽ có trong kỳ thi. Học tủ là cách học cầu may, đoán đề và chỉ học những phần mình đoán đề sẽ ra. Cách học này mang tính chất may rủi rất cao và có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, nhất là khi các bạn học sinh đoán sai đề thi – kiểm tra mà không trúng "tủ" thì sẽ nhận được điểm kém. Thế nên, người viết thể hiện thái độ một cách nghiêm túc và rất thật sự nghiệm khắc đối với việc tự học. Ông luôn luôn đề cao việc tự học và phê phán những thành phần học vẹt.

 

Lời giải 2 :

"Sự học mà đã hạ xuống là học " tủ " thì chúng tôi cũng không cần làm việc cùng các bạn nữa"

`CN1`: Sự học

`VN1`: mà đã hạ xuống là học " tủ "

`CN2`: chúng tôi

`VN2`: cũng không cần làm việc cùng các bạn nữa

`=>` Câu ghép vì câu có `2` cụm `C-V`

`=>` Câu trần thuật

`+` Trần thuật lại `1` ý kiến, quan điểm về việc học và học tủ, từ đó khuyên mỗi người cần chú tâm trong học hành. Khẳng định tầm quan trọng của việc học.

`=>` Thái độ người viết: Bày tỏ quan điểm trân trọng việc học, thể hiện rằng cần chú tâm đến việc học thì mới được mọi người tôn trọng. Học tập là tri thức, cũng là con đường quyết định đến thành công của mỗi người. Từ đó người viết khuyên ta nên cố gắng trong học tập.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK