Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Câu 2 (2 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: Người có tính khiêm tốn thường...
Câu hỏi :

Câu 2 (2 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

Người có tính khiêm tốn thường hay tự cho mình là kém, còn phải phản đấu thêm, trau dồi thêm, cần được trao đổi, học hỏi nhiều thêm nữa. Người có tính khiêm tốn không bao giờ chịu chấp nhận sự thành công của cả nhóm mình trong hoàn cảnh hiện tại, luôn cho sự thành công của mình là tầm thường, không đáng kể, luôn tìm cách để học hỏi thêm nữa. Tại sao con người lại phải khiêm tốn như thể? Đó là vì cuộc đời là một cuộc đấu tranh bất tận, mà tài năng của mỗi cá nhân tuy là quan trọng, nhưng thực ra chỉ là những giọt nước bé nhỏ giữa đại dương bao la. Sự hiểu biết của mỗi cá nhân không thể đem so sánh với mọi người cùng chung sống với mình. Vì thế, dù tài năng đến đâu cũng luôn phải học thêm, học mãi mãi.

Tóm lại, con người khiêm tốn là con người hoàn toàn biết mình, hiếu người, không tự mình

đề cao vai trò, ca tụng chiến công của cá nhân mình cũng như không bao giờ chấp nhận một ý thức chịu thua mang nhiều mặc cảm tự ti đối với mọi người. Khiêm tốn là một điều không thể thiếu cho những ai muốn thành công trên đường đời. (Trích Tinh hoa xử thế, Lâm Quang Đường, Ngữ văn 7, tập 2, NXB Giáo dục, 2015, tr. 70-71) a) Trong đoạn văn thứ nhất, người có tính khiêm tốn có biểu hiện như thế nào? b) Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp liệt kê được sử dụng trong đoạn văn thứ nhất? c) Anh/chị hiểu như thế nào về câu nói sau: "Tài năng của mỗi cá nhân tuy là quan trọng, nhưng thực ra chỉ là những giọt nước nhỏ giữa đại dương bao la." Và có đồng tình với câu

nói đó không?

Lời giải 1 :

`color{#ffd0d0}{h}color{#ffdada}{o}color{#ffebd6}{n}color{#fff7e1}{g}color{#e6ffdd}{p}color{#d6f9ff}{h}color{#f0eaff}{u}color{#e9e0ff}{c}color{#ffe8f2}`

`a)` Trong đoạn văn thứ nhất, người có tính khiêm tốn có biểu hiện như thế nào?

`->` Người có tính khiêm tốn thường hay tự cho mình là kém, còn phải phản đấu thêm, trau dồi thêm, cần được trao đổi, học hỏi nhiều thêm nữa. Người có tính khiêm tốn không bao giờ chịu chấp nhận sự thành công của cả nhóm mình trong hoàn cảnh hiện tại, luôn cho sự thành công của mình là tầm thường, không đáng kể, luôn tìm cách để học hỏi thêm nữa.

`b)` Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp liệt kê được sử dụng trong đoạn văn thứ nhất?

`->` BPTT: Liệt kê

`->` Chi tiết: Liệt kê ra những biểu hiện của người có tính khiêm tốn: tự chi mình là kém, còn phải phấn đấu, trau dồi thêm, trao đổi, học hỏi nhiều thêm nữa; không bao giờ chấp nhận sự thành công của cả nhóm mình trong hoàn cảnh hiện tại, luôn cho sự thành công của mình là tầm thường,...

`->` Tác dụng: 

`+` Tăng sức gợi hình gợi cảm, cho câu văn thêm sinh động, giàu hình ảnh

`+` Tạo nhịp điệu cho bài

`+` Nêu ra các biểu hiện của người có tính khiêm tốn, từ đó như lời khuyên đến mỗi chúng ta trong cuộc sống cần sống có sự khiêm tốn

`c)` Anh/chị hiểu như thế nào về câu nói sau: "Tài năng của mỗi cá nhân tuy là quan trọng, nhưng thực ra chỉ là những giọt nước nhỏ giữa đại dương bao la."

`->` Theo tôi, "Tài năng của mỗi cá nhân tuy là quan trọng, nhưng thực ra chỉ là những giọt nước nhỏ giữa đại dương bao la." Câu nói trên thể hiện rằng tuy bạn có tài năng nhưng trong cuộc sống đừng quên rằng "Núi này cao còn có núi khác cao hơn". Vì thế tài năng của bạn cũng chỉ như hạt cát nhỏ giữa đại dương bao la. Nên sống khiêm tốn với tài năng của bản thân, tiếp tục trau dồi nó và dùng nó để hỗ trợ, giúp đỡ mọi người, cống hiến cho đất nước.

`->` Tôi đồng tình với câu nói trên

 

Lời giải 2 :

$a)$   Trong đoạn văn thứ nhất, người có tính khiêm tốn có biểu hiện như thế nào?

`-` Thường hay tự cho mình là kém, còn phải phấn đấu thêm, trau dồi thêm, cần được trao đổi, học hỏi nhiều.

`-` Không bao giờ chịu chấp nhận sự thành công của cả nhóm mình trong hoàn cảnh hiện tại, luôn cho sự thành công của mình là tầm thường, không đáng kể, luôn tìm cách để học hỏi thêm nữa.

$b)$ Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp liệt kê được sử dụng trong đoạn văn thứ nhất? 

BPTT liệt kê: Người có tính khiêm tốn thường hay tự cho mình là kém, còn phải phản đấu thêm, trau dồi thêm, cần được trao đổi, học hỏi nhiều thêm nữa

`->` Tăng tính thuyết phục, đầy đủ, rõ ràng về người có tính khiêm tốn.

$c)$ Anh/chị hiểu như thế nào về câu nói sau: "Tài năng của mỗi cá nhân tuy là quan trọng, nhưng thực ra chỉ là những giọt nước nhỏ giữa đại dương bao la." Và có đồng tình với câu nói đó không?

`-` Không phải xuất chúng trong lĩnh vực nào đó thì ta là ''đại dương''. ''Đại dương'' ám chỉ sự lớn lao, '' những giọt nước nhỏ'' ám chỉ những điều bé nhỏ. Nhưng, ''những giọt nước nhỏ'' không phải được tạo ra từ ''đại dương bao la'' sao? Vì vậy, từ 2 từ khóa trên, ta như thấy được 1 lẽ sống mới mẻ. ''Núi cao còn có núi cao hơn'', tài năng không phải là cơ sở để bạn tự cao, tự đắc. Ngủ quên trong 1 chiến thắng chẳng khiến bạn trở nên lớn lao, vĩ đại mà chỉ khiến bạn trở nên tầm thường, bé nhỏ. Tự mãn với những hiểu biết của mình và cho nó hơn người thật là biết cách khiến ta thành kẻ ngốc. Vì thế mà tôi rất đồng tình với câu nói trên.

tongtinhky

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK