Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Phần I (6,5 điểm): Truyện ngắn “Chiếc lược ngà” là bài ca về tình phụ tử thiêng liêng, cao đẹp,...
Câu hỏi :

Sosssssssssssssssssssss

image

Phần I (6,5 điểm): Truyện ngắn “Chiếc lược ngà” là bài ca về tình phụ tử thiêng liêng, cao đẹp, bất diệt giữa hoàn cảnh éo le của cuộc chiến tranh. Trong t

Lời giải 1 :

$\text{Câu 1:}$ 

`@` Nhân vật "anh" và "tôi" được nói đến lần lượt là ông Sáu và bác Ba

`@` Mối quan hệ giữa họ là đồng chí, đồng đội của nhau

`@` VB: Đồng Chí - Chính Hữu

--

$\text{Câu 2:}$ 

`-`  Diễn tả sự vui mừng, hào hứng, phấn khích trong tâm trạng anh.

$\Rightarrow$  Anh có tâm trạng như vậy, bởi lẽ:

$\text{+}$  Trước khi trở lại chiến trường ác liệt, anh đã hứa sẽ mua cho đứa con gái nhỏ của mình một chiếc lược ngà, lời hẹn ước ấy đã thúc đẩy anh nghĩ đến việc tự làm một chiếc lược ngà cho con. Chính vì vậy, khi nhặt được khúc ngà voi, anh cảm thấy rất sung sướng và hạnh phúc.

--

$\text{Câu 3:}$ 

`@` Theo trình tự cốt truyện, đoạn trích nằm ở tình huống khi trở lại khu căn cứ, mang theo lời hứa trước đó, ông Sáu dồn hết tình cảm của mình để làm chiếc lược ngà tặng bé Thu, thế nhưng chưa kịp trao đến tay con, ông đã hi sinh.

`@` Ý nghĩa tình huống truyện:

`-` Mang yếu tố bi kịch, xen lẫn bất ngờ, gây ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn đọc.

`-` Khắc họa rõ nét hiện thực chiến trường khốc liệt, lên án tội ác chiến tranh đã đẩy con người vào hoàn cảnh éo le, bi thương thấm đẫm máu và nước mắt, để lại nhân chứng với nỗi ám ảnh không thể xóa nhòa.

`-` Khẳng định và ngợi ca tình phụ tử thiêng liêng, cao đẹp, bất diệt, nhất là trong hoàn cảnh chiến tranh.

---

$\textit{#L}$

Lời giải 2 :

$1.$  Nhân vật anh và tôi là bác Ba và ông Sáu. Ông sáu là nhân vật anh; Bác Ba là nhân vật tôi.

Mối quan hệ giữa họ là bạn thân, là đồng chí. 

Bài thơ đồng chí của Chính Hữu sử dụng ''anh và tôi'' - ''Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh''.

$2.$ Diễn tả tâm trạng vui sướng của anh khi nhân được chiếc ngà. Vì chiếc ngà này chính là thứ ông Sáu bù đắp cho bé Thu sau những 8 năm ròng không bên em và bé Thu rất mong có chiếc lược bằng ngà nên khi nhặt được khúc ngà này ông Sáu mới hớn hở như đứa trẻ.

$3.$ Là tình huống ông Sáu ở khu căn cứ, dành hết tình cảm, sự quan tâm của mình vào chiếc lược ngà nhưng chưa kịp trao tay thì ông Sáu hi sinh.

`->` Ý nghĩa: cho thấy được tình phụ tử thiêng liêng và tấm lòng của người cha.


tongtinhky

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK