Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Tóm tắt văn bản phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam ngày xưa sáu đến...
Câu hỏi :

Tóm tắt văn bản phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam ngày xưa sáu đến bảy dòng hoặc 10 đến 12 dòng

Lời giải 1 :

Giải thích các bước giải:

 `text{Từ thế kỷ x đến thế kỷ XVIII,các dân tộc miền núi phía Bắc chọn đi bộ là cách di chuyển chính.Tuy nhiên,một số dân tộc ven song Đà,song Mã hay sông Lam đã biết đóng thuyền để vận chuyển .Người thái ,người dân tôc ven sông,...họ cũng đã chế tạo và sử dụng thuyền đuôi én.Người Sán Díu lại dùng xe quệt trâu để vận chuyển.Ngững dân tộc ở vùng cao như Mông,Hà Nhì,Dao thường cưỡi ngựa,dùng sức ngựa để vận chuyển đồ đạc ,hàng hóa.Khác với các dân tộc miền núi phía bắc dùng châu làm sức kéo thì các dân tộc vùng tây nguyên họ thường dùng sức voi, ngựa vào việc vận chuyển hàng hóa nhất là người Gia-rai,Ê đê,Mnong.Các buôn làng gần sông,suối,người Tây Nguyên thường sử dụng thuyền độc mộcđể vận chuyển,thuyền không khác nhiều so với thuyền của các dân tộc ở miền núi phía Bắc.Vì vậy sử dụng thuyền ở Tây nguyên chỉ phổ biến với đàn ông,còn phụ nữ thì ít tham gia vào các loại vận chuyển ,đi lại này.}`

 

Lời giải 2 :

Văn bản Phương tiện đi lại của các dân tộc thiểu số ở Việt Nam trước đây. Đề cập đến các phương tiện giao thông được sử dụng bởi các bộ lạc miền núi phía bắc. Từ thế kỷ 10 đến thế kỷ 18, các bộ lạc đồi phía bắc đã đi bộ. Một số dân tộc sống bên bờ sông Đà và sông Mã sử ​​dụng thuyền để đi lại. Thuyền của họ được làm từ các loại gỗ chắc, nhẹ, không vỡ và chịu nước (gỗ dầu, gỗ sao, v.v.). Cư dân Sán Dìu sử dụng xe trâu để đi lại. Ngoài thuyền, cư dân miền núi phía Bắc còn dùng bè mảng, lấy măng. Người Hmông, Hani, Dao, ... thường sử dụng mã lực để vận chuyển. Phương tiện đi lại của các dân tộc Tây Nguyên. Người dân Tây Nguyên, đặc biệt là các dân tộc Gearai, Êđê, Munon sử dụng sức mạnh của voi và ngựa để đi lại. Ca nô (thường là gỗ xoan, sáo) được sử dụng trong các khu định cư và làng mạc dọc theo các con sông và suối chính. Sử dụng thuyền để vận chuyển và đi lại trên sông ở Tây Nguyên chỉ phổ biến với nam giới. Có thể thấy, phương thức đi lại của đồng bào dân tộc thiểu số rất đa dạng và phong phú.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK