Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về tác hại của lối sống thờ ơ, vô trách nhiệm với...
Câu hỏi :

viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về tác hại của lối sống thờ ơ, vô trách nhiệm với bản thân mình 

Lời giải 1 :

Trả lời

Câu chuyện về tinh thần trách nhiệm và thói vô trách nhiệm trong xã hội hiện nay khiến cho chúng ta có nhiều quan tâm. Trách nhiệm là ý thức, hành vi luôn làm tốt và trọn vẹn một việc gì đó của con người. Còn ngược lại, việc không có ý thức muốn làm tốt việc của mình, đó là biểu hiện của thói vô trách nhiệm. Nói về tinh thần trách nhiệm, đây là vấn đề thuộc về đạo lí của con người. Sống trong đời này, trách nhiệm với gia đình, bạn bè, xã hội và công việc là điều tất yếu. Nó khẳng định sự chín chắn, trưởng thành và tâm hồn cao đẹp của chúng ta. Con cái có trách nhiệm với gia đình, công dân có trách nhiệm với xã hội, đó là đạo lí muôn đời. Nhưng trên hết, con người còn phải có trách nhiệm với chính bản thân mình. Vì nếu không sống tốt với chính mình thì chẳng thể sống tốt với ai. Bởi vậy, xã hội ngày nay những con người sống có trách nhiệm thực sự đáng ca ngợi và trân trọng. Những người con dù tuổi đã cao vẫn chăm sóc mẹ già, dù bệnh tật, tật nguyền vẫn cố gắng nuôi bản thân, thậm chí nuôi cả bố mẹ Hay có rất nhiều bạn trẻ, nhận thức được sứ mệnh của mình nên sống cống hiến, sống vì cộng đồng từ những việc làm nhỏ như đi tình nguyện, giúp đỡ người nghèo, thu gom rác thải Sống có trách nhiệm mang đến sức lan tỏa rộng lớn cho mọi người trong xã hội. Ngược lại, thói vô trách nhiệm lại gây nhiều mối nguy hại lớn. Cứ nghĩ chỉ cần vứt một chút rác thôi chảng ảnh hưởng gì đến môi trường đâu; tiêu một chút tiền thôi, bố mẹ không nghèo đi đâu; lười học một hôm thôi chắc không học dốt đi đâu; chơi hôm nay thôi không ảnh hưởng gì đến tương lai đâu Chỉ cần mỗi thứ một chút, một chút thôi, chúng ta không ngờ thành thói quen, mà lâu dần thành thói vô trách nhiệm lúc nào không hay vậy. Nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến gia đình, xã hội và quan trọng nhất là bản thân. Chỉ cần một hành động nhỏ hôm nay bạn có thể biến mình thành người có trách nhiệm hay vô trách nhiệm ngày mai!

Chúc bạn học tốt

Cam kết 100% ko chép mạng

Lời giải 2 :

$\textit{ Lời giải : }$

              ' Tội lỗi ghê gớm nhất đối với đồng loại không phải là lòng căm hận mà là sự thờ ơ : đó là cốt lõi của sự bất nhân ' Câu danh ngôn đó của George Bernard Shaw như đã cho ta thấy được rõ hơn về tác hại của lối sống thờ ơ , vô trách nhiệm với bản thân mình . Có thể hiểu , lối sống thờ ơ , vô trách nhiệm là việc ta không quan tâm tới những gì xảy ra với mình , diễn ra quanh mình . Chính vì lẽ đó , lối sống thờ ơ , vô trách nhiệm với bản thân mình có tác hại vô cùng nghiêm trọng . Nó khiến ta dần trở nên mất  nhiệt huyết , làm mất đi niềm hăng say trong công việc . Điều đó khiến bản thân ngày càng thụt lùi , khó thành công . Thờ ơ , vô trách nhiệm khiến ta mất đi cái tâm bên trong mình , mọi người cũng sẽ xa lánh , sợ hãi ; mối quan hệ trong xã hội cũng dần trở nên thưa thớt . Bởi những người thờ ơ là người luôn tìm cách hãm hại người khác để phục vụ lợi ích cá nhân cho mình . Điều này khiến đất nước đang trên đà vực suy vong . Song , đôi lúc ta cũng phải nên thờ ơ trước những việc mà mình không được phép xen vào . Quả thực , việc thờ ơ , vô trách nhiệm với bản thân mình là một mối nguy hại rất lớn đến xã hội . Do vậy , mỗi chúng ta cần phải rèn cho mình một trái tim ấm áp , biết quan tâm đến mọi người . Bản thân em khi mới bắt đầu từng bước vào tuổi mười lăm hơn ai hết em hiểu rất rõ những tác hại của lối sống thờ ơ , vô trách nhiệm với bản thân mình . Em sẽ luôn biết quan tâm , giúp đỡ mọi người cũng như học tập , trau dồi cho bản thân tri thức , kĩ năng . " Thế giới sẽ bị hủy diệt không phải bởi những người làm điều ác , mà bởi những người đứng nhìn mà không làm gì cả " - Albert Einstein 

$ \boxed{\color{ orange }{\text{ # Trịnh Minh Anh }}} $

$ \boxed{\color{ blue }{\text{ # Hoiđap 247 }}} $

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK