Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Tóm tắt văn bản phương tiện còn chuyện của các dân tộc thiểu số Việt Nam ngày xưa 5 đến...
Câu hỏi :

Tóm tắt văn bản phương tiện còn chuyện của các dân tộc thiểu số Việt Nam ngày xưa 5 đến 6 dòng ,

Lời giải 1 :

`color{#ffd0d0}{h}color{#ffdada}{o}color{#ffebd6}{n}color{#fff7e1}{g}color{#e6ffdd}{p}color{#d6f9ff}{h}color{#f0eaff}{u}color{#e9e0ff}{c}color{#ffe8f2}`

`@` Văn bản: Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam ngày xưa

`->` Tóm tắt: Khái quát về các phương tiện để dân tộc thiểu số Việt Nam sử dụng vào ngày xưa. Từ thế kỉ `X` `-` thế kỉ `VIII` thì người miền núi phía Bắc đi bộ là chính. Người ở Tây Nguyên thì di chuyển chính bằng thuyền. Việc vận chuyển cũng được chia gọn thành `2` khu vực đó là dân tộc miền núi ở phía Bắc và dân tộc Tây Nguyên. Dân tộc miền núi phía Bắc sử dụng sức ngựa, sức trâu, thuyền bè,... Trong khi đó dân tộc ở Tây Nguyên sử dụng sức kéo của voi, ngựa và thuyền. Từ đó ta thấy rằng ở các vùng miền khác nhau đều có sử dụng phương tiện vận chuyển khác nhau và tuy thời buổi còn khó khăn nhưng phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số cũng đa dạng với nhiều loại hình.

 

Lời giải 2 :

Văn bản Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam ngày xưa. Đề cập đến phương tiện vận chuyển của các dân tộc miền núi phía Bắc. Trong khoảng thế kỉ X – XVIII người miền núi phía Bắc di chuyển bằng cách đi bộ là chính. Một số tộc người sinh sống ở ven sông Đà, sông Mã…sử dụng thuyền vận chuyển. Thuyền của họ được đóng bằng các loại gỗ dai, nhẹ, không nứt, chịu nước (như gỗ dầu, gỗ sao). Người Sán Dìu dùng xe quệt trâu kéo để vận chuyển. Ngoài dùng thuyền, cư dân miền núi phía Bắc còn dùng bè, măng. Người Mông, Hà Nhì, Dao,… thường dùng sức ngựa để vận chuyển. Phương tiện vận chuyển của các dân tộc ở Tây Nguyên. Người Tây Nguyên dùng sức voi, sức ngựa vào việc vận chuyển nhất là những người dân tộc Gia -rai, Ê-đê, Mnông. Các buôn, làng ở ven sông suối lớn sử dụng thuyền độc mộc (thường sử dụng các loại gỗ dầu, sáo). Việc dùng thuyền vận chuyển, đi lại trên sông ở Tây Nguyên chỉ phố biến với đàn ông. Có thể thấy các phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số rất đa dạng và phong phú.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK