Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Tên:..... I. ĐỌC-HIỂU: (4,0 ĐIỂM) SỐ 1 Đọc kỹ văn bản sau: Sáu con người, do sự tình cờ của...
Câu hỏi :

Giúp em 6 câu này với ạ

image

Tên:..... I. ĐỌC-HIỂU: (4,0 ĐIỂM) SỐ 1 Đọc kỹ văn bản sau: Sáu con người, do sự tình cờ của số phận, mắc kẹt vào cùng một cái hang rất tối và lạnh. Mỗi ngư

Lời giải 1 :

`color{skyblue}{#Nhớ}`

`1` .

`-` Phương thức biểu đạt : Nghị luận

`2` .

`-` Phép thế : "bà" ở câu `2` thay cho ""người phụ nữ" ở câu `1` .

`3` .

`-` Mỗi người `/` còn một que củi `/` trong khi đống lửa `/` đang lụi dần.

           `CN_1`               `VN_1`                        `CN_2`                      `VN_2`

`=>` Đây là câu ghép .

`4` .

`-` Các nhân vật trên có suy nghĩ hạn hẹp , thiếu sự đoàn kết , chỉ nghĩ đến ích lợi của riêng bản thân mình . Chính sự ích kỉ đấy sẽ đưa họ đến cái chết .

`5` .

`-` Vì bản thân họ không cha sẻ cho nhau que củi của mình , không một ai có lối sống đúng đắn . Họ chỉ giữ lại , ích kỉ .

-Guii as

image

Lời giải 2 :

`color{#ffd0d0}{h}color{#ffdada}{o}color{#ffebd6}{n}color{#fff7e1}{g}color{#e6ffdd}{p}color{#d6f9ff}{h}color{#f0eaff}{u}color{#e9e0ff}{c}color{#ffe8f2}`

`1)`

`-` PTBĐ: Nghị luận

`2)`

`-` Phép thế: "Bà" `(2)` thế cho "người phụ nữ" `(1)`

`3)`

`-` Mỗi người còn một que củi trong khi đống lửa đang lụi dần.

`+` CN `1`: Mỗi người

`+` VN `1`: còn `1` que củi

`+` CN`2`: trong khi đống lửa

`+` VN `2` đang lụi dần

`=>` Câu ghép (Có `2` cụm `C-V`)

`4)`

`-` Các nhân vật được đặt vào tình huống éo le, đang bị mắc kẹt và họ cần bỏ củi vào lửa để sửi ấm. Nhưng vì sự ích kỉ, dò xét và thiếu sự chia sẻ mà họ đều đã mất mạng.

`5)`

`-`  Bởi vì sự ích kỉ, độc đoán, thiếu suy nghĩ của cả `6` người, từ đó khiến cả `6` người này đều chết cóng.

`6)`

`-` Bài học: Trong cuộc sống của mỗi con người chúng ta, đôi khi bạn cần giảm bớt cái tôi, cần sống với tinh thần cho đi, biết chia sẻ `-` không vụ lợi. Đừng chần chừ hay toan tính, đừng kén chọn hay cho rằng mình sẽ nhận được lợi ích gì khi làm những việc ấy. Bạn cần chia sẻ và rồi hành động chia sẻ ấy sẽ có thể lan tỏa đến mọi người. Cũng đừng tính toán hay cân nhắc vì lòng tốt luôn nằm sâu trong thâm tâm và xuất phát từ sự chân thành nhất. Hãy luôn nhớ rằng việc cho đi sẽ được nhận lại và bạn không bao giờ thiệt thòi, biết hi sinh, cho đi, chia sẻ cũng giống như bạn đã giúp đỡ cho chính bản thân mình vậy. Đồng thời, đề cao tinh thần đoàn kết, hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau trong hoàn cảnh khó nghèo.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK