Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: Sự trưởng thành của con...
Câu hỏi :

Cứu tuiiiiiiiiiiiiiii sosssssss

image

I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: Sự trưởng thành của con người luôn song hành cùng những vấp ngã và sai lầm. Vì thế hãy chấp

Lời giải 1 :

$1.$ PTBD: nghị luận.

$2.$ Để đạt điều mình mong muốn thì phải luôn nổ lực.

$3.$ Phép thế: chúng ta cũng vậy

`->` Tránh lặp từ ngữ khiến câu văn mất hay. Thể hiện ý ẩn dụ trong câu khi ''chúng ta'' tương đương với ''lũ trẻ nhỏ'', cũng đều vấp phải thất bại ngay lần đầu.

$4.$ Đồng ý. Vì không ai là hoàn hảo cả, ta phải tự chấp nhận bản thân từ năng lực, ngoại hình đến tính cách vì chúng là ta. Ta không nhất thiết phải thay đổi chỉ vì người khác muốn ta như vậy. Hãy tỏa sáng như cách ta muốn. Cũng như học cách chấp nhận người khác. Đừng quá khắt khe! Chỉ 1 lời nói cũng như con dao vậy, chúng 2 lưỡi và sẽ làm xót ta. Vì thế, học cách chấp nhận người khác và bản thân mình chính là đang đi trên con đường thành công mới.

tongtinhky

Lời giải 2 :

$\text{Câu 1:}$ PTBĐ chính: Nghị luận

--

$\text{Câu 2:}$ Theo tác giả, để đạt được điều mà mình mong muốn, mỗi người cần phải không ngừng nỗ lực nhưng cần học cách chấp nhận người khác và chấp nhận bản thân như vốn có đồng thời đừng giữ thái độ cầu toàn trong mọi sự với cuộc đời.

--

$\text{Câu 3:}$  

`@` Phép liên kết câu: phép thế

`-` "vậy" thế cho (1)

$\Rightarrow$  Tác dụng:

$\text{+}$  Giúp câu văn có sự liên kết, trở nên trôi chảy, mạch lạc, tránh lặp từ

$\text{+}$  Nhấn mạnh và làm nổi bật ý mà tác giả muốn truyền đạt

--

$\text{Câu 4:}$  

`@` Em hoàn toàn đồng tình với quan niệm trên. Vì: 

$\text{+}$  Mỗi một con người là một mắt xích nhỏ trong xã hội, việc chúng ta chấp nhận người khác và chấp nhận bản thân đồng nghĩa với việc ta chấp nhận sự đa dạng trong xã hội này.

$\text{+}$  Trên con đường trưởng thành ai cũng phải nếm trải những đau thương, vấp ngã, có khiếm khuyết riêng, không ai là hoàn hảo cả, vì vậy chấp nhận mình và chấp nhận người khác chính là đang bỏ qua sai lầm của nhau, học hỏi những điều tốt đẹp từ nhau, vượt lên chính mình cũng như sống có ích cho đời.

$\text{+}$  Chấp nhận người khác và chấp nhận bản thân như vốn có không phải để thỏa mãn với những gì mình đang có mà là để trân trọng hiện tại, biết vị trí của mình đang ở đâu từ đó rút ra bài học, không ngừng tiến lên phía trước.

---

$\textit{#L}$

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK