Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Hỡi lão Hạc ơi! Thì ra đến lúc cùng lão cũng có thể làm liều như ai hếtMột ngườinhư thế...
Câu hỏi :

“Hỡi lão Hạc ơi! Thì ra đến lúc cùng lão cũng có thể làm liều như ai hết…Một ngườinhư thế ấy!...Một người đã khóc vì đã chót lừa một con chó!...Một người nhịn ăn để lạitiền làm ma, bởi không muốn liên lụy hàng xóm, láng giềng…Con người đáng kính ấygiờ cũng theo gót Binh Tư để có ăn ư? Cuộc đời quả thật cứ mỗi ngày một thêm đángbuồn …Không!Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn nhưng đáng buồntheo một nghĩa khác.”                                              (“Lão Hạc”- Nam Cao)

a,đoạn trích trên là lời độc thoại hay độc thoại nội tâm? Giải thích vì sao?.

b,Từ nội dung đoạn trích và toàn tác phẩm, hãy nêu hàm ý của câu "Không!Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn nhưng đáng buồntheo một nghĩa khác.”

Lời giải 1 :

a. Là lời độc thoại nội tâm. Vì đây là suy nghĩ trong đầu ông Giáo.

b. Hàm ý của câu trên: Câu nói ấy khiến ta như giác ngộ, cảm nhận được những lẽ sâu xa. Gợi người đọc biết ''chết như sống'', trong sạch và liêm khiết đến tận xanh cỏ. Nghĩa là khi chết đi, người đời vẫn luôn nhớ đến ta vẫn những lẽ hay ý đẹp cũng như sẽ luôn kính trọng ta kể cả khi ta đã rời trần. Đây là 1 quan niệm sống của ông Giáo dưới ngòi bút tài ba của Nam Cao. '' Hãy chết mà vẫn sống'' chứ đừng '' sống mà như chết''.

tongtinhky

Lời giải 2 :

`color{#ffd0d0}{#}color{#ffdada}{C}color{#ffebd6}{a}color{#fff7e1}{C}color{#e6ffdd}{h}color{#d6f9ff}{u}color{#f0eaff}{a}`

`color{#ffd0d0}{---}color{#ffdada}{---}color{#ffebd6}{---}color{#fff7e1}{---}color{#e6ffdd}{---}color{#d6f9ff}{---}color{#f0eaff}{---}`

`a)`

`-` Đoạn trích trên là lời độc thoại nội tâm.

`-` Vì :

`+` Đoạn trích thể hiện những suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật ''tôi'' ( ông giáo ) về lão Hạc

`+` Những suy nghĩ, cảm xúc không được thể hiện trực tiếp qua lời nói hay hành động của nhân vật, mà được thể hiện qua nội dung của đoạn trích

`+` Đoạn trích sử dụng nhiều từ ngữ thể hiện sự suy tư, chiêm nghiệm: ''thì ra'', ''một người như thế ấy'', ''con người đáng kính ấy''

`b)`

`-` Hàm ý của câu: Câu nói thể hiện quan điểm của Nam Cao về cuộc sống. Cuộc sống có nhiều điều đáng buồn, nhưng không phải vì thế mà ta đánh mất niềm tin vào cuộc sống. Con người vẫn có thể tìm thấy những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống, ngay cả trong những hoàn cảnh khó khăn nhất.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK