Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 WHEN Ong ban sung Trong câu Thới bắt nửa mình Sang thu Có ý kiến cho rằng: Từ vắt rất...
Câu hỏi :

Giúp mình với ạ ~

Cảm ơn ạ,

image

WHEN Ong ban sung Trong câu Thới bắt nửa mình Sang thu Có ý kiến cho rằng: Từ vắt rất giàu Em có đồng ý với ý kiến đó chất tạo hình không ? Vì sao?

Lời giải 1 :

     Trong " Sang thu " của Hữu Thỉnh có rất nhiều từ ngữ phong phú, độc đáo và đặc biệt ấn tượng là từ động từ " vắt ". Không phải ngẫu nhiên mà có ý kiến cho rằng : " Từ " vắt " rất giàu chất tạo hình". Động từ " vắt " như thể hiện ra trước mắt người đọc sự luân chuyển, chuyển mình của đám mây. Kết hợp với nghệ thuật nhân hóa, tạo cảm giác bồng bềnh, nhẹ nhàng. Đám mây như trở nên có hình, có ý, nằm nhẹ nhàng, thong thả, vắt ngang giữa hai mùa hạ và thu. Tạo cho người đọc cảm giác sự vật ấy như lưu luyến, tiếc nuối, chưa muốn rời đi. Đám mây cứ nằm đấy như cầu nối, kết hợp và chuyển giao hai mùa với nhau. Từ " vắt " đặt trong ngữ cảnh càng trở nên độc đáo và tinh tế dưới ngòi bút tài hoa của Hữu Thỉnh. Người đọc như đang đắm mình vào cảm giác lâng lâng, khắc khoải trước quá trình giao mùa từ hạ sang thu, uyển chuyển mà nhịp nhàng. Bởi vậy, từ " vắt " không chỉ giàu chất tạo hình mà nó còn thể hiện sự khéo léo tài tình của Hữu Thỉnh dưới ngòi bút tài hoa, uyên bác.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK