Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 PHÒNG GD&ĐT NAM TỪ LIÊM CỤM 3 TRƯỜNG ĐỀ CHÍNH THỨC I. PHẦN I (6,5 điểm) ĐỀ THI THỬ VÀO...
Câu hỏi :

Chỉ lm phần đọc hiểu thôi ko cần vt đvăn

image

PHÒNG GD&ĐT NAM TỪ LIÊM CỤM 3 TRƯỜNG ĐỀ CHÍNH THỨC I. PHẦN I (6,5 điểm) ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10 THPT NĂM HỌC 2024- 2025 Môn: NGỮ VĂN 9 Thời gian làm bài: 120

Lời giải 1 :

$\text{Câu 1:}$

`@` Đoạn văn được kể theo ngôi thứ $\text{1}$ qua lời kể của bác Ba - người bạn chiến đấu thân thiết của ông Sáu.

`@` Việc lựa chọn ngôi kể ấy có tác dụng:

$\text{+}$  Khiến cho lời kể linh hoạt hơn, câu chuyện trở nên khách quan, gợi cảm giác chân thực và gần gũi đối với người đọc.

$\text{+}$  Khi cần thiết, người kể có thể dễ dàng bày tỏ trực tiếp cảm xúc, thái độ, suy nghĩ của bản thân với con người, sự kiện đang xảy ra.

$\text{+}$  Giúp khắc họa rõ nét tâm lý, diễn biến tâm trạng của nhân vật từ đó làm nổi bật lên tư tưởng, chủ đề của tác phẩm.

--

$\text{Câu 2:}$

`@` Phép tu từ so sánh "tiếng "ba" như vỡ tung ra từ lòng nó" ; "nhanh như một con sóc"

`@` Giá trị:

`-` Miêu tả sinh động, chân thực hành động, cử chỉ và tiếng gọi ba của bé Thu

`-` Tăng sức gợi hình, gợi cảm khiến cho câu văn trở nên hấp dẫn

`-` Thể hiện tình cảm sâu nặng, mãnh liệt của bé Thu với ông Sáu, tiếng kêu thất thanh ấy chính là tình yêu cha dồn nén bấy lâu nay của nó nay đã vỡ òa, nó chạy nhanh đến nỗi như muốn níu chặt ba lại.

`-` Khẳng định sâu sắc tình phụ tử thiêng liêng, xúc động.

--

$\text{Câu 4:}$ Lão Hạc - Nam Cao

---

$\textit{#L}$

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 Câu 1:

Ngôi kể: ngôi thứ nhất

Người kể chuyện: bác Ba-bạn của ông Sáu

Việc chọn ngôi kể ấy giúp làm tăng tính khách quan và chân thực cho câu chuyện. Người kể chuyện cũng có góc nhìn đa dạng giúp đi sâu khai thác các góc nhìn tâm lí của các nhân vật. Từ đó, giúp bạn đọc hiểu thêm về các góc khuất tâm lí nhân vật. Việc chọn điểm nhìn ở bên ngoài cùng những  lời bình luận về nhân vật góp phần làm tăng phần cảm xúc, sự chân thực của câu chuyện.

Câu 2:

Phép so sánh: nhanh như một con sóc

Tác dụng: vừa làm tăng tính gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt vừa diễn tả hình ảnh bé Thu nhanh chạy đến ôm chầm lấy ông Sáu trước giây phút lên đường. Đó là khoảnh khắc cô bé nhận cha, nỗi lo sợ cùng tình yêu thương trỗi dậy khiến con bé chạy thật nhanh ôm chặt lấy cha như sợ cha đi mất. Qua đó,ngợi ca tình phụ tử thiêng liêng và lên tiếng tố cáo chiến tranh phi nghĩa đã chia cắt biết bao gia đình.

Câu 4:

Tác phẩm: Nói với con

Tác giả: Y Phương

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK