Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN KỲ ANH Đọc đoạn trích: ĐỀ THI THỬ TUYỂN SINH VÀO THPT (Lần...
Câu hỏi :

MN giúp mình với ạ.mình cảm ơn

image

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN KỲ ANH Đọc đoạn trích: ĐỀ THI THỬ TUYỂN SINH VÀO THPT (Lần 3) NĂM HỌC 2024-2025 Môn: Ngữ văn Thời gian: 90 phút (không kể t

Lời giải 1 :

$1.$ PTBD chính: nghị luận.

$2.$ Điều tác giả mong nhất đó là khi cuộc đời phủ lên mái đầu những mệt mỏi, đớn đau, ta vẫn giữu được sự bình tâm, đủ mạnh mẽ và bản lĩnh mỉm cười trước chông gai.

$3.$ Tác dụng: gợi mở ra cho người đọc những tầng nghĩa mới. Không phải nằm trong vũng bùn thì không thể thoát ra, quan trọng là ý chí, cũng như nằm trong vũng bùn không là nhơn nhớp, hãy cứ kiêu hãnh mà ngắm nghía mặt trời như những bông hoa hướng dương.

$4.$ Đoạn trích gửi đến người đọc những giá trị nhân văn sâu sắc. Bởi lẽ, khi thất bại thì con người ta nản lòng, khó chịu. Vấp vào vũng lầy sẽ khó mà thoát ra. Thế nhưng, đâu ai biết được chỉ cần cố gắng chịu khó, không nản lòng thì chẳng mấy chốc sẽ thoát ra vũng lầy. Cũng như khi thất bại, chỉ cần ta cố gắng, nổ lực và mỉm cười trước giông tố. Chẳng mấy chốc mà ta lại thành công.

 

NLXH

$1.$ 

1. Mở đoạn: gt vấn đề qua cụm '' mỉm cười trước chông gai''.

2. TD: 

`-` Giải thích: mỉm cười trước chông gai.

`->` Cuộc sống đôi khi phải dính líu tới chông gái, vất vả. Vốn dĩ con đường thành công luôn không bằng phẳng và trải đầy hoa hồng. Vì thế ta nên đón nhận nó như 1 thử thách và sẵn sàng tuyên chiến với thử thách đấy. Tóm lại, ta nên học cách lạc quan và đối diện với thất bại thay vì trốn chạy và né tránh chông gai.

`-` Biểu hiện:

`+` Người luôn mỉm cười trước chông gai là người thành công, đạt được những điều mình ao ước.

`+` Họ luôn không ngừng nổ lực, phấn đấu với mục tiêu của mình.

`+` Sự lạc quan, dũng cảm luôn hiện rõ trên họ, phát ra hào quang sáng chói.

`->` Người luôn mỉm cười trước chông gai là người dám đương đàu với khó khăn, coi khó khăn như 1 thước đo khoảng cảnh giữa họ và chông gai.

`-` Dẫn chứng: 

`+` Như Bác Hồ vậy, dù phải chịu những khổ cực, khó khăn khi lên đường tìm đường cứu nước nhưng Bác vẫn rất quyết tâm. 

`-` Mở rộng, liên hệ và phản đề:

`+` Có những người cảm thấy khó khăn chỉ là mốc thời gian tạm thời ngăn cách họ đến với thành công, họ chỉ cần cố gắng và nổ lực hơn nữa. Nhưng cũng có những người coi khó khăn như là kẻ thù. Điều này không sai nhưng thay vì như thế ta có thể coi chúng là bạn. Có thể coi là bạn nhưng lại không muốn thế. Họ coi khó khăn là kẻ thù, để rồi luôn chán nản, chê trách vì sao đời bất công, tệ bạc với mình. Họ không cố gắng, nỗ lực vì mục tiêu. Chính vì thế mà ta càng đáng lên án và phê phán họ!

3.KD: kd lại vấn đề là đúng đắn. liên hệ tới bản thân

tongtinhky

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK