Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 I.PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu bên dưới: Đố kị nghĩa là bực...
Câu hỏi :

I.PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu bên dưới: “Đố kị nghĩa là bực tức, khó chịu trước những may mắn và thành công của người khác. Trong khi người thành công luôn nhìn thấy và học hỏi những đức tính tốt đẹp của người khác thì kẻ thất bại lại không làm được điều đó. Họ không muốn nhắc đến thành công của người khác, đồng thời luôn tìm cách chê bai, hạ thấp họ. Họ để mặc cho lòng tỵ hiềm, thói ganh tỵ, cảm giác tự ti gặm nhấm tâm trí ngày qua ngày. Đố kị không những khiến con người cảm thấy mệt mỏi mà còn hạn chế sự phát triển của mỗi người. Thói đố kị khiến chúng ta lãng phí thời gian và không thể tận dụng hết năng lực để đạt được điều mình mong muốn. Ganh tị với sự thành công của người khác sẽ khiến chúng ta đánh mất cơ hội thành công của chính mình.(George Matthew Adams, Không gì là không thể, Thu Hằng địch, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 2017, tr.,44)

Câu 1. (0,5 điểm) Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là gì?

Câu 2. (0,5 điểm) Xác định một phép liên kết và chỉ ra từ ngữ thực hiện phép liên kết ây trong đoạn văn: “Họ không muốn nhắc đến thành công của người khác (...) Họ để mặc cho lòng tỵ hiềm, thói ganh tỵ, cảm giác tự ti gặm nhấm tâm trí ngày qua ngày."

Câu 3. (1,0 điểm) Theo em, vì sao người có tính đố kị thường “không muốn nhắc đến thành công của người khác"?

Câu 4. (1,0 điểm) Em có đồng ý với ý kiến: "Ganh tị với sự thành công của người khác sẽ khiến chúng ta đánh mất cơ hội thành công của chính mình” không? Vì sao?

Lời giải 1 :

`1.` PTBĐ chính :

`⇒` Nghị luận.

`⇒` Tác giả đưa ra hệ thống luận đề, luận cứ nhằm làm sáng tỏ vấn đề và đối tượng được bàn luận : Thói đố kị trong cuộc sống.

`2.` Phép liên kết :

" `(1)` Họ không muốn nhắc đến thành công của người khác (...) `(2)` Họ để mặc cho lòng tỵ hiềm, thói ganh tỵ, cảm giác tự ti gặm nhấm tâm trí ngày qua ngày. "

`⇒` Phép liên kết : Phép lặp.

`⇒` Từ ngữ liên kết : Từ "họ" được lặp lại ở đầu câu `(2)`.

`3.` Theo em "người có tính đố kị thường không muốn nhắc đến thành công của người khác" vì :

`⇒` Khi đứng trước sự thành công của người khác, họ sẽ cảm thấy mình trở nên yếu kém và kém cỏi hơn. Đó là một sự sỉ nhục rất lớn đối với những con người mang trong mình lòng tự trọng và cái "tôi" lớn mạnh. Cũng bởi vậy mà những lối nghĩ và cảm xúc lạc hậu bỗng tuôn trào, họ sẽ luôn tự đề cao giá trị của bản thân mình; tự cho mình là giỏi nhất, là cao siêu và có tầm vóc lớn hơn người ta. Chắc cũng vì vậy mà họ sẽ không bao giờ chịu chấp nhận sự thành công của người khác mà sẽ luôn cố gắng tìm cách dìm người ta xuống, dìm cho đến khi sự đố kị đã tha hóa con người họ...

`4.` Ý kiến cá nhân :

`⇒` Em hoàn toàn đồng tình với ý kiến trên. Bởi, khi đứng trước những thành công của người khác, bản tính đố kị của ta lại sục sôi và bắt đầu lấn lên. Khi đó, ta sẽ luôn tìm cách đi ngược lại với sự thật, tìm cách tự lừa dối bản thân để cố gắng làm những điều lớn lao và giỏi giang hơn người khác. Chỉ khi ta bắt tay vào thực hiện, ra sức cố gắng và nỗ lực không ngừng nghỉ. Khi đó, thành quả mới tự khắc hiện hữu sao cho xứng với chính những cố gắng và công sức mà mình bỏ ra. Nếu như ta chỉ biết ngồi yên một chỗ mà "ghen ăn tức ở" ; đố kị với những chiến công của người khác thì chỉ là ta đang tự hại bản thân mà thôi. Làm như vậy, tinh thần của ta không chỉ trở nên căng thẳng, mệt mỏi mà ngay cả nhân cách và lối sống đạo đức xã hội thường ngày của ta cũng dần mất đi, trở nên lệch lạc và đi theo chiều hướng sút giảm hơn. Ta không chịu nhìn mà học hỏi những kinh nghiệm từ những thành công của người khác, mà lại ngồi ghen tức viển vông. Đó chính là ta đang tự vứt đi cơ hội tỏa sáng của mình mà nhường nó lại cho người khác. Vì vậy, đừng chỉ mãi chạy theo cái bóng của người khác. Hãy là chính mình, hãy tự tìm kiếm và phát triển những tài năng, ưu điểm của bản thân một cách toàn diện nhất. Khi ấy, tôi tin chắc rằng, bạn sẽ không chỉ là bông hoa tỏa sáng rực rỡ nhất giữa cái tiết trời ấm áp của mùa xuân mà bạn còn là niềm tự hào của biết bao con người khác vẫn đang dõi theo, học hỏi những kinh nghiệm từ bạn.

              $\color{skyblue}{\text #Arii}$

$\text{CHÚC BẠN HỌC TỐT!}$

Lời giải 2 :

`@`$\color{#f9989f}{\texttt{M}}\color{#f17e7e}{\texttt{a}}\color{#d25959}{\texttt{d}}\color{#ff4949}{ \texttt{i}}\color{#ee4540}{\texttt{s}}\color{#cf455c}{\texttt{o}}\color{#ed605c}{\texttt{n}}$

Câu `1:` Phương thức chính

`@` Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận

Câu `2:` Phép liên kết

`(1)` Họ không muốn nhắc đến thành công của người khác (...) `(2)` Họ để mặc cho lòng tỵ hiềm, thói ganh tỵ, cảm giác tự ti gặm nhấm tâm trí ngày qua ngày."

 `=>` Phép liên kết: Phép lặp

`=>` Từ "họ" ở câu `(2)` lặp lại với từ "họ" ở câu `(1)`

Câu `3:` Theo em, vì ọ cảm thấy ganh ghét bản thấn mình vì thất bại trước thành công đó. Họ luôn có những hành động đố kỵ, thậm chí có những suy nghĩ tiêu cực với người khác.

Câu `4:` Theo em, em đồng tính với ý kiến trên. Vì nó là động cơ kích thích phấn đấu giảm sút, mà ý muốn hạ thấp, hãm hại người khác để thỏa lòng ích kỷ tăng lên. Kẻ đố kị luôn chán nản, bỏ cuộc dẫn đến liên tục thất bại. Làm nảy sinh nhiều trạng thái tâm lý tiêu cực, khiến cho bản thân người có lòng đố kị luôn căng thẳng, bức bối, không thoải mái, thậm chí là đau đớn. Bởi kẻ đố kị không chấp nhận thực tế người khác hơn mình. Thói ghen ghét, đố kị làm cho con người trở nên ti tiện, nhỏ nhen, tầm thường, ích kỷ, tự hạ thấp giá trị bản thân mình.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK