Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 PHẦN I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc đoạn trích dưới đây: Có lẽ, truyền thuyết "Thánh Gióng" là biểu hiện...
Câu hỏi :

mọi người giúp e cho e tham khảo vs ạ

image

PHẦN I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc đoạn trích dưới đây: Có lẽ, truyền thuyết "Thánh Gióng" là biểu hiện văn hóa đầu tiên của văn hóa giữ nước của dân tộc ta.

Lời giải 1 :

CÂU 1

khi bị kẻ thù xâm lược, công cuộc "đại đoàn kết" là bí quyết của mọi chiến thắng. Văn bản phân tích và nêu ý kiến của tác giả về "bí quyết của chiến thắng" qua truyền thuyết "Thánh Gióng".

- là dẫn chứng thật làm rõ ý kiến, nâng cao tính xác thực của thông tin.

                   + 2 câu văn chứa lời dẫn: "Tôi nhớ sau chiến thắng ĐBP...kề vai, sát cánh"

                                                            "Tướng bại trận tại ĐBP...chứ không thể đánh bại được một dân tộc"

                   + Phép liên kết: Song- từ nối; nối nội dung câu trước với nội dung câu sau

CÂU 2

- thành phần biệt lập: thành phần phụ chú ( ngựa sắt, gươm sắt )

                                   thành phần tình thái ( có lẽ )

CÂU 3

- câu hỏi tu từ

- biện pháp: giúp tác giả truyền đạt ý nghĩ, gợi thắc mắc cho độc giả.

CÂU 4

- đồng tình. Vì quân đội chỉ là một nhóm người, còn một dân tộc là cả một tinh thần, một linh hồn. Con người có thể đánh được, có thể giết được, còn tinh thần, linh hồn, ta không thể giết hay làm nó bị thương chỉ bằng gươm và giáo.

CÂU 5

- chiến thắng không đến từ những thứ to lớn, mà bắt đầu từ những thứ nhỏ nhất, phải biết dùng cái thế mạnh mà mình có. Bởi vậy, nếu muốn chiến thắng, ta phải thấu hiểu được bản thân, tình hình, vận dụng những gì ta đang có và phải biết bắt đầu từ bước nhỏ nhất.

#ARainn

     Chúc bạn học tốt <33

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK