Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 PHẦN I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc đoạn trích dưới đây: (Deh có:01 trang) Có lẽ, truyền thuyết "Thánh Gióng"...
Câu hỏi :

mọi người giúp e cho e tham khảo với ạ

image

PHẦN I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc đoạn trích dưới đây: (Deh có:01 trang) Có lẽ, truyền thuyết "Thánh Gióng" là biểu hiện văn hóa đầu tiên của văn hóa giữ nướ

Lời giải 1 :

Câu 1.

- PTBD chính: nghị luận

- Theo đoạn trích, khi bị kẻ thù xâm lược, bí quyết của mọi chiến thắng là: văn hóa giữ nước

- Nội dung: biểu hiện của văn hóa giữ nước, tinh thần đoàn kết của nhân dân ta mỗi khi có giặc xâm lược, tiêu biểu là trong truyền thuyết "Thánh Gióng" và Chiến thắng Điện Biên Phủ.

- Việc trích dẫn chứng câu nói của sử gia người Pháp và tướng bại trận tại Điện Biên Phủ có tác dụng: làm sáng tỏ, tăng tính thuyết phục lí lẽ, luận điểm được nêu; khẳng định sức mạnh to lớn của văn hóa giữ nước 

- 2 câu văn có chứa lời dẫn: 

+ Tôi nhớ, sau Chiến thắng Điện Biên Phủ, Alain Ruscio - sử gia người Pháp đã nhận xét: "Võ Nguyên Giáp đâu phải chỉ có một mình ! Ông có nhân dân Việt Nam cùng kề vai, sát cánh..."

`@` Lời dẫn: "Võ Nguyên Giáp đâu phải chỉ có một mình ! Ông có nhân dân Việt Nam cùng kề vai, sát cánh..."

+ Tướng bại trận tại Điện Biên Phủ De Castries đã phải thốt lên: "Người ta có thể đánh bại một quân đội, chứ không thể đánh bại được một dân tộc."

`@` Lời dẫn: "Người ta có thể đánh bại một quân đội, chứ không thể đánh bại được một dân tộc."

`->` Cả hai lời dẫn trên đều là lời dẫn trực tiếp. Vì: hai lời dẫn đều lần lượt là lời nói nguyên văn của  Alain Ruscio - sử gia người Pháp, tướng bại trận tại Điện Biên Phủ - De Castries.

- 1 phép liên kết trong câu văn in đậm: phép nối: Song

`->` Tác dụng: giúp hai câu văn được liên kết chặt chẽ, mạch lạc với nhau; bổ sung ý nghĩa quan hệ đồng thời cho nhau.

Câu 2.

- Hai thành phần biệt lập:

+ thành phần tình thái: Có lẽ

+ thành phần phụ chú: ngựa sắt, gươm sắt; sử gia người Pháp; sau Chiến thắng Điện Biên Phủ; G.Boudarel: Võ Nguyên Giáp, Nxb Thế giới, Hà Nội, 2012, tr. 12; Tướng bại trận tại Điện Biên Phủ

Câu 3.

- Biện pháp tu từ điệp ngữ: điệp ngữ "Ai"

`->` Hiệu quả:

+ tăng sức gợi hình, gợi cảm

+ tạo nhịp điệu cho đoạn văn

+ gây ấn tượng mạnh với người đọc

+ làm nổi bật tinh thần đồng lòng, đoàn kết của nhân dân trong việc cùng góp sức nuôi Gióng lớn để Gióng đi đánh giặc, bảo vệ bờ cõi dân tộc. Qua đó, thấy được sức mạnh của nhân dân

Câu 4.

- Em đồng tình với quan điểm trên

- Vì: quân đội có quy mô nhỏ, còn dân tộc là nơi tập hợp tất cả những người cùng thuộc một đất nước, sinh sống, làm việc,... tại đó. Dân tộc còn chứa đựng một sức mạnh vô cùng to lớn mà quân đội không thể có, được coi là yếu tố then chốt làm nên chiến thắng hay thất bại, đó chính là sức mạnh của nhân dân. Một khi tinh thần đồng lòng, đoàn kết của nhân dân được tập hợp lại, nó sẽ là nguồn sức mạnh khủng khiếp nhấn chìm mọi kẻ thù cướp nước, sẵn sàng hi sinh thân mình để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ. Bởi thế, việc đánh thắng một quân đội là điều có thể thực hiện nhưng để đánh bại cả một dân tộc thì chưa chắc, thậm chí đây còn là một điều bất khả thi.

Lời giải 2 :

$1)$ PTBD chính là nghị luận.

Bí quyết của mọi chiến thắng khi bị kẻ thù xâm lược trong đoạn trích là văn hóa giữ nước huy động sức mạnh của cả dân tộc  khi bị kẻ thù xâm lược.

Nội dung: bàn về tinh thần giữ nước, yêu nước và đoàn kết của nhân dân ta.

Việc dẫn như vậy tạo nên sự thuyết phục, lòng tin của người đọc về văn bản.

Câu dẫn trực tiếp:

`+`  "Võ Nguyên Giáp đâu phải chỉ có một mình! Ông có nhân dân Việt Nam cùng kề vai, sát cánh..." 

`+`  ''Người ta có thể đánh bại một quân đội, chứ không thể đánh bại được một dân tộc.''

Phép nối: '' Song''

`->` Tác dụng: liên kết chặt chẽ câu đầu và câu sau và làm rõ nội dung, gần như nhấn mạnh thêm.

$2)$ Thành phần biệt lập tình thái: có 

Thành phần biệt lập phụ chú: sau chiến thắng Điện Biên Phủ.

$3)$ BPTT điệp ngữ: Ai

Tác dụng: nhấn mạnh người đã tạo nên cậu Gióng, và công sức người ấy mang đến cho Thánh Gióng cao cả nhường nào.

$4)$ Đồng ý. Vì tinh thần đoàn kết của 1 dân tộc so với tinh thần của 1 quân đội to lớn hơn cả. Dù súng đạn cao cấp hay tiên tiến hơn thì nhờ vào sự đoàn kết, thống nhất của 1 dân tộc thì cả trăm cả vạn quân đội cũng chỉ bé nhỏ. Đoàn kết chính là nút thắt cuối cùng để đưa 1 dân tộc trở thành 1 dân tộc thật sự và độc lập.

tongtinhky

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK