Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 "Sự thiếu trung thực sẽ ảnh hưởng đến bản thân ta rất nhiều: Sự thiếu trung thực trong kinh doanh,...
Câu hỏi :

"Sự thiếu trung thực sẽ ảnh hưởng đến bản thân ta rất nhiều: Sự thiếu trung thực trong kinh doanh, những mối quan hệ của doanh nhân cũng trở nên hời hợt, dẫn đến thiếu vắng những tình cảm chân thành, những điều giá trị hơn trong cuộc sống; Sự thiếu trung thực trong học tập làm người học sinh trở nên coi thường kiến thức, coi thường giá trị của sự khổ công trong học tập, rèn giũa của mình, mà chỉ còn chú ý đến những con điểm, đến những mánh khóe để đạt được điểm cao; Sự thiếu trung thực trong đời sống gia đình sẽ dẫn đến sự mất niềm tin lẫn nhau của mọi thành viên, là một nguy cơ làm gia đình tan rã… Thói quen thiếu trung thực dần dần khiến con người cũng phải tự lừa dối chính mình, huyễn hoặc mình, và không còn nhìn thấy những nguy cơ, thách thức sắp đến nên không có phản ứng kịp lúc và nhấn chìm mình trong sai lầm triền miên. (…) Chính vì vậy, mỗi khi định làm gì đó thiếu trung thực, trái với lương tâm của mình, bạn hãy nhớ kỹ: những gì mà việc đó đem lại cho bạn không thể bù đắp được “cái giá” mà bạn và những người xung quanh phải trả.

Mỗi người đều có một “la bàn” cho chính mình, đó không phải là tài năng, không phải là ước mơ, nó không chỉ cho bạn cái đích cần đến, nhưng nó giữ cho bạn đi đúng hướng và không bị lạc đường, không bị sa ngã. Chiếc la bàn ấy là thứ tối quan trọng để bạn có thể “lãnh đạo chính mình”, nó được cất trong tim mỗi người, luôn sẵn sàng cho bạn, chỉ tùy thuộc vào bạn có đủ dũng khí sử dụng nó hay không thôi. Chiếc la bàn ấy có tên là Trung thực."

=>câu hỏi: Thông điệp có ý nghĩa sâu sắc nhất mà tác giả muốn gửi gắm đến người đọc qua đoạn trích trên là gì? (Trả lời từ 5 – 7 câu văn)

Lời giải 1 :

Thông điệp, ý nghĩa sâu sắc mà tác giả muốn gửi gắm là: sống không thể thiếu tính trung thực. Trung thực là một đức tính vô cùng đáng quý của con người. Nó là sự đáng gia về nhân cách đạo đức của một người. Tính trung thực cũng là cuội nguồn giúp phát triển nhiều đức tính tốt đẹp khác nữa. Người trung thực luôn có một chiếc la bàn trong trái tim đó là sự chính trực, và điều này sẽ giúp ta không bao giờ lạc lối.

Lời giải 2 :

`color{#ffd0d0}{h}color{#ffdada}{o}color{#ffebd6}{n}color{#fff7e1}{g}color{#e6ffdd}{p}color{#d6f9ff}{h}color{#f0eaff}{u}color{#e9e0ff}{c}color{#ffe8f2}`

`-` Thông điệp: Cho ta thấy trong cuộc sống nếu sống thiếu trung thực sẽ mang đến nhiều hậu quả khôn lường. Thiếu trung thực ảnh hưởng đến bản thân rất nhiều. Bạn sẽ mất đi sự tín nhiệm của mọi người, tan rã gia đình, khiến bản thân không tiếp thu được kiến thức, bản thân mình cũng trở thành kẻ dối trá. Việc thiếu tủng thực sẽ khiến bạn bị lầm đường lạc lối, có những lựa chọn và hành động sai trái đem lại hệ lụy cho chính bạn. Từ đó ta thấy rằng trong cuộc sống, không nên sống thiếu trung thực mà hãy sống trung thực, hãy sở hữu chiếc la bàn có tên là trung thực.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK