Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 TAY TRONG TAY Một ngày hè, tôi ngồi trên bãi biển và ngắm nhìn hai đứa trẻ đang chơi trên...
Câu hỏi :

TAY TRONG TAY

Một ngày hè, tôi ngồi trên bãi biển và ngắm nhìn hai đứa trẻ đang chơi trên cát. Chúng say sưa xây một lâu đài có đủ cổng, tháp, hào và có cả khách tham quan. Khi công trình gần hoàn thành thì một cơn sóng lớn ập đến phá tan tất cả. Giờ thì chỉ còn một đống cát ướt mà thôi. Tôi tưởng bọn trẻ sẽ khóc vì sóng đã phá tan những gì chúng kỳ công xây dựng. Nhưng không! Chúng lại cùng chạy ra xa con nước, cười giòn, tay nắm tay và... xây dựng một lâu đài mới. Chúng đã dạy tôi một bài học quan trọng. Tất cả mọi thứ trong cuộc sống dù quý giá đến đâu thì cũng không khác gì những tòa lâu đài trên cát. Chỉ có tình yêu, tình bạn là vững bền. Trước sau gì thì cơn sóng cũng sẽ đến và mang đi tất cả những gì chúng ta có công xây đắp. Nhưng bao giờ thì những cơn sóng sẽ đến? Không ai biết trước được! Chỉ biết rằng với những ai có được bàn tay của người khác để nắm chặt, để cùng chia sẻ những thành công, thất bại thì mới có thể cười vang và vượt qua mọi khó khăn. (Theo Songdep.xitrum.net – sống đẹp tập II NXB. Giáo dục Việt Nam, tr. 117)

b. (0,5 điểm) Chỉ ra và phân tích tác dụng biện pháp tu từ được sử dụng trong câu: " Chúng ta cùng chạy ra xa, con nước, cười giòn, nắm tay và...xây dựng một lâu đài mới."?

d. (1,0 điểm) Thông điệp nào của văn bản có ý nghĩa nhất với em? Giải thích vì sao?

Lời giải 1 :

`b)``Biện` `pháp` `tu` `từ` được sử dụng trong câu trên:Biện pháp liệt kê.

$\longrightarrow$ `Tác` `dụng:`Nhấn nạnh sự ngây thơ,trong sáng,biết đứng lên trước thất bại của những đứa trẻ.

`d)``Thông` `điệp` có ý nghĩa nhất với em:"Với những ai có được bàn tay của người khác để nắm chặt,để cùng chia sẻ những thành công,thất bại thì mới có thể cười vang và vượt qua mọi khó khăn".

$\longrightarrow$ `Giải` `thích:`Thông điệp cho thấy tầm quan trọng của sự đồng cảm,sẻ chia và thấu hiểu giữa con người với con người.

~~~$\color{blue}{\text{Chúc bạn học tốt}}$~~~

Lời giải 2 :

b,Biện pháp tu từ :Liệt Kê :'' chạy ra xa, con nước, cười giòn, tay nắm tay và...xây dựng một lâu đài mới''

Tác dụng  : để nhấn mạnh,diễn tả  đầy đủ hơn những việc làm của hai đứa trẻ.

d,Thông điệp: Giá trị của sự yêu thương, sự ý nghĩa vô cùng lớn lao mà nó mang lại cho con người chúng ta. Nếu con người chúng ta yêu thương lẫn nhau, san sẻ cho nhau những niềm vui và nỗi buồn trong cuộc sống thì chúng ta sẽ cảm thấy bản thân mình dược nhẹ nhõm hơn, yêu đời hơn và có thêm niềm tin hơn vào cuộc sống hiện tại

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK