Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đề bài : Phân tích tác phẩm "Chiếc lược ngà " ( lập dàn ý - nói về 1 đoạn...
Câu hỏi :

Đề bài : Phân tích tác phẩm "Chiếc lược ngà " ( lập dàn ý - nói về 1 đoạn trích ).

Lời giải 1 :

    *Thái độ của Bé Thu khi nhận Ông Sáu là cha:

-Khi được bà ngoại giải thích về vết thẹo trên mặt cha là do chiến tranh gây lên→Bé Thu hiễu những hi sinh,đau đớn,mất mát mà Ông Sáu phải chịu đựng và đx trải qua.

→ Vì thế bé Thu dằn vặt,dáy dứt ân hận,khi có những thịa độ không đúng với Ô.Sáu.

-Trong biểu sáng Ông Sáu trỏ lại khu căn cứ:

   + Vẻ mặt Thu khồn con bướng bỉnh,càu mặt nó có nét mặt buồn rầu,đôi mắt của nó cứ nhìn với vẻ  nghĩ ngợi sâu xa.

→ Qua những chi tiết miêu tả về cử chỉ,thái độ của bé Thu là 1 cô giá rấ nhạy cảm vì vậy trong giây phút này Thu đang rấn ân hận với những gì mình đối xử với cha của mình 

   + Bé Thu kêu thé lên gọi tiếng "ba...ba...ba" tiếng kêu thét của nó như xé sau bao ngày khao khát được gọi tiếng ba đó là tiếng gọi thân thương là tiếng gợi của trái tim của tình yêu trong một đứa trẻ mới có 8 tuổi luôn được khao khát,mong chờ được cất tiếng gọi một chữ ba.

   + Bé Thu chạy đến ôm chặt vào người cha,nó hôn ba khắp nơi hôn tóc,hôn má,hôn cả lên vết thẹo trên mặt bà tất cả những hành động đó đã diễn tả thật xúc động tình yêu thương bừng lên,mạnh mẽ,mãnh liệt cuốn quýt tuôn trào và xen lẫn sự nuối tiếc đây chính là khoảng khắc đầy xú động cũng chứng tỏ được tình yêu thương mãnh liệt của bé Thu dành cho người cha của mình.

  + Cuối cùng nó biết cũng đến những giây phút phait tạm biệt ba nó đã đến nó vẫn ôm chặt lấy nó nó như muốn níu giữ không cho ba nó đi rồi âm trâm ôm lấy ba nó một lần nữa,mếu máo nói "ba về ba mua cho con cây lược nha ba" có thể nói đây chính là chi tiết để chứng minh được Bé Thu đã dành tình cảm sâu sắc mãnh liệt hơn bao giờ hết cho người cha mà tôn thờ,ngưỡng mộ.

⇒ Bằng tài năng nghệ thuật,miêu tả khắc khọa nhân vật qua diễn biến tâm lí của nhân vật Bé Thu,tác giả tô đậm hình ảnh của nhân vật Bé Thu là một cô gái sống trong hoàn cảnh,thiếu thốn vì vậy mà Bé Thu mang trong mình nét tính cách hồn nhiên,ngây thơ, cả tính mãnh,bướng bỉnh,yêu ghét dạnh dòi nhưng đồng thời là một cô bé có tình yêu thương cha sâu sắc mãnh liệt và bền vững.
         CHÚC BẠN HỌC TỐT!!!!

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK