Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Bạn có thể thông minh bẩm sinh nhưng bạn luôn chuyên cần và vượt qua bản thân từng ngày. Bạn...
Câu hỏi :

Bạn có thể thông minh bẩm sinh nhưng bạn luôn chuyên cần và vượt qua bản thân từng ngày. Bạn có thể không hát hay nhưng bạn là người không bao giờ trễ hẹn. Bạn là người không giỏi thể thao nhưng bạn có nụ cười ấm áp. Bạn không có gương mặt xinh đẹp nhưng bạn rất giỏi thắt cà vạt cho ba và nấu ăn rất ngon. Chắc chắn, mỗi một người trong chúng ta đều được sinh ra với những giá trị có sẵn. Và chính bạn, hơn ai hết, phải biết mình, phải nhận ra những giá trị đó

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên lag gì?

Câu 2: Chỉ ra thành phần biệt lập và gọi tên thành phần biệt lập trong câu sau: "Chắc chắn, mỗi người trong chúng ta đều được sinh ra với những giá trị có săn"

Câu 3: Đoạn văn trên liệt kê những giá trị nào của bạn?

Câu 4: Thông điệp mà đoạn văn gửi tới chúng ta là gì?

Câu 5: Từ nội dung đoạn văn bản phần đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 10 dòng) nêu suy nghĩ của em về : Giá trị bản thân của mỗi người

Lời giải 1 :

`@`$\color{#f9989f}{\texttt{M}}\color{#f17e7e}{\texttt{a}}\color{#d25959}{\texttt{d}}\color{#ff4949}{ \texttt{i}}\color{#ee4540}{\texttt{s}}\color{#cf455c}{\texttt{o}}\color{#ed605c}{\texttt{n}}$

Câu `1:` Phương thức

`@` Phương thức biểu đạt: Nghị luận

Câu `2:` Thành phần biệt lập

`@` Thành phần tình thái

`@` Từ ngữ: "Chắc chắn"

Câu `3:` Những giá trị có sắn

`+` Không thông minh nhưng chuyên cần, vượt qua bản thân

`+` Không hát hay nhưng không bao giờ trễ hẹn

`+` Không giỏi thể thao nhưng có nụ cười ấm áp

`+`  Không có gương mặt đẹp nhưng giỏi thắt cà vạt cho ba và nấu ăn ngon.

Câu `4:` Thông điệp của đoạn văn

`=>` Đoạn văn trên nhấn mạnh được vẻ đẹp riêng của mỗi cá nhân, bất kể bạn không sở hữu vẻ đẹp, sự thông minh hay giọng hát hay không, nhưng vẻ đẹp tâm hồn vẫn là thứ trường tồn mãi mãi. Không chỉ thế, đoạn văn còn đề cao tinh thần nỗ lục học tập, dù không có tài năng bẩm sinh nhưng chỉ cần kiên trì thì sẽ đi đến thành công.

 

Lời giải 2 :

$\text{Câu 1:}$ PTBĐ chính: Nghị luận

--

$\text{Câu 2:}$ Thành phần biệt lập tình thái qua từ "chắc chắn"

--

$\text{Câu 3:}$ Những giá trị của bạn: chuyên cần và vượt qua bản thân từng ngày; không bao giờ trễ hẹn, có nụ cười ấm áp; rất giỏi thắt cà vạt cho ba và nấu ăn rất ngon.

--

$\text{Câu 4:}$ Thông điệp đoạn văn gửi đến chúng ta: Chắc chắn, mỗi một người trong chúng ta đều được sinh ra với những giá trị có sẵn. Và chính bạn, hơn ai hết, phải biết mình, phải nhận ra những giá trị đó.

---

$\textit{#L}$

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK