Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Phân tích nhân vật ông sáu câu hỏi 7048361
Câu hỏi :

Phân tích nhân vật ông sáu

Lời giải 1 :

Ông Sáu là một người cha đã hi sinh cả cuộc đời để giữ gìn tình cảm cha con
-LC1: khi ở chiến khu thì ông Sáu nhớ con vô cùng
ôNG NHỚ CON, KHAO KHÁT ĐƯỢC GỢP CON VÀ KHI NGHE TIN ĐƯỢC NGHỈ PHÉP 3 ngày thì tình cảm cha con cứ xôn xang trong lòng ông
-LC2: Khi ở bến xuồng
+ Khao khát được gặp con
+ Cất tiếng gọi con cùng với điệu bộ : " vừa bước, vừa khom người đưa tay chào đón con"
+Không ghìm nổi xúc động vết thẹo đỏ ửng cứ giần giật giọng điệu run run : Ba đây con! Ba đây con!
+Thất vọng buồn bã khi con không nhận ra mình là ba, hai tay buông xuống như bị gãy
=> Hụt hẫng buồn bã thất vọng
*Trong 3 ngày nghỉ phép ở nhà ông không đi đâu cả chỉ ở nhà quanh quẩn với con
Ông tìm mọi cách vỗ về gắn bó con chỉ mong được nghe một tiếng "ba" từ con
Bé Thu lảng tránh ngờ vực ông khiến ông vô cùng buồn khổ ,thất vọng
Đinh điểm trong bữa ăn cơm khi ông Sáu gắp nó một miếng trứng cá nó hất tung ra --> Ông Sáu vung tay đánh con
=> Đau khổ vì con kiên quyết khi không chịu nhận ông là bố
-LC3: giây phút chia tay đầy cảm động
Lúc chí tay ông nhìn con với ánh mắt trìu mến lẫn buồn bã ánh nhìn chứa tình yêu nỗi buồn khao khát được ôm hôn con nhưng sợ nó lại bỏ đi chỗ khác.
- Khi bé Thu bất ngờ gọi ông là ba " Ba ... a...a... ba!" ôm lấy ông hồn ông thì Ông Sáu một tay ôm còn một tay rút khăn ra lau nước mắt rồi hôn lên mãi tóc con.
=> Phải chăng đây là những giọt nước mắt sung sướng hành phúc đến tột cùng khi đón nhận tình cảm ruột thịt từ con mình, Hạnh phúc, sung sướng khi ông đón nhận tình cảm của con thật bất ngờ nhưng thật ngắn ngủi. ÔNg lên đường với lời hứa mua cho con một chiếc lược.

-LC4: Khi ở chiến khu
-Ông thương nhơ con lẫn cả sự day dứt vì lỡ đánh con trong lúc ăn cơm, nó ám ảnh ông suốt nhiều ngày
- Ông dồn hết sức vào làm chiecs lược tặng con.
-Ông vui sương khi nhặt được mảnh ngà " Mặt hớn hở như đứa trẻ được quà"
- Ông cẩn trọng tỉ mỉ cố công như người thợ bạc của từng chiếc răng lược tẩn mẩn khắc dòng chữ " Yêu nhớ tặng Thu con của ba"
- Nhớ con ông lấy chiếc lược ra ngắm nghía rồi mài lên tóc cho thêm bóng mượt câu lược tuy chưa trải lên mái tóc con nhưng phần nào gỡ rối được tâm hồn ông.Đó là thứ tình cảm mà ông Sáu dồn hết tặng con. Chiếc lược ngà là kết tụ của tất cả tình phụ tử mộc mạc mà đằm thắm sâu xa.
- Khi bị thương nặng trước lúc hi sinh ông chỉ kịp lấy chiếc lược trao cho người đồng đọi và chỉ khi nhận được lời hứa từ người bạn chiến đấu " Mang về trao tận tay cho cháu" - Lúc này ông Sáu mới nhắm mắt xuôi tay
=> Nhân vật Ông Sáu được khắc họa chân thực xúc động với tình yêu thương ocn thiêng liêng cao đẹp, Qua nhân vật nhà văn đã ngợi ca những người lính thởi chống Mĩ anh dũng, kiên cường mà tình nghĩa sâu sắc. Chiến tranh cướp đi bao sinh mạng của người lính nhưng chi tình cảm phụ tử là còn mãi. 

- Chúc bạn học tốt -
@ lostcontrol

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK