Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đã đi suốt những chặng đường tít tắp Những khúc bằng, khúc ngoặt, khúc ngang Nghe chuyện lạ bốn phương...
Câu hỏi :

Đã đi suốt những chặng đường tít tắp

Những khúc bằng, khúc ngoặt, khúc ngang

Nghe chuyện lạ bốn phương không lạ nữa

Về ngồi dưới hiên quê thư thả ngắm làng.

Lá khô cũ vun thêm vào đống rấm

Trong vườn xưa khói ấm thơm nồng

Nghe rét ngọt giữa chiều đang trở gió

Cây âm thầm chuyển nhựa cuối ngày đông.

Rồi ràn rạt nảy búp chồi xuân mới

Những vòm xanh khao khát lá cành

Rồi qua nắng qua mưa qua bão tố

Rụng xuống vườn nhẹ những bước chân.

Nào người mới hãy lên đường đi nhé

Đừng ngại gì gian khó với tai ương

Rồi thanh thản trở về nơi chốn cũ

Chỗ tôi ngồi đây hiên vắng cây vườn

CÂU HỎI: từ suy ngẫm của tác giả về "Dưới mái hiên quê" trong văn bản trên, em hãy rút ra bài học về lẽ sống cho bản thân?

Lời giải 1 :

`color{#ffd0d0}{h}color{#ffdada}{o}color{#ffebd6}{n}color{#fff7e1}{g}color{#e6ffdd}{p}color{#d6f9ff}{h}color{#f0eaff}{u}color{#e9e0ff}{c}color{#ffe8f2}`

`@` Bài học: 

`+` "Đã đi suốt những chặng đường tít tắp

Những khúc bằng, khúc ngoặt, khúc ngang

Nghe chuyện lạ bốn phương không lạ nữa

Về ngồi dưới hiên quê thư thả ngắm làng."

`->` Dù ta có đi khắp nơi, bôn ba khắp chốn đi chăng nữa, có nhiều bước ngoặc quan trọng trong đời thì ta vẫn luôn về lại quê hương, nơi thanh bình, nơi chốn xưa có những hoài niệm và bình yên đã cho tâm hồn ta nghỉ ngơi.

`+` "Nào người mới hãy lên đường đi nhé

Đừng ngại gì gian khó với tai ương

Rồi thanh thản trở về nơi chốn cũ

Chỗ tôi ngồi đây hiên vắng cây vườn"

`->` Trong cuộc sống, ai cũng sẽ phải đối mặt với tai ương và thử thách. Thế nhưng bạn đừng ngại ngùng, hãy dũng cảm đối mặt để vượt qua chúng vì bạn nên biết rằng ta không thể trốn tránh mãi được. Sau đó bạn sẽ có thể thanh thản, an nhàn trở về nơi bình yên, không thị phi `-` tai ương, với cảnh thiên nhiên thanh bình và là một nơi bình yên.

Lời giải 2 :

Từ những suy ngẫm của tác giả "Dưới mái hiên quê", tôi rút ra được một bài học về lẽ sống cho mình: "Hãy đi để trở về". Bởi đời người chỉ có một lần "tuổi trẻ" để được sống và trải nghiệm hết mình. Chúng ta cần những chuyến đi, cần những thử thách để biết mình có thể đi tới đâu trong thế giới bao la rộng lớn này, cuộc hành trình càng gian khó thì khi nhìn lại bạn sẽ càng cảm thấy tự hào và hài lòng vì những gì mình làm được. Nhưng chúng ta đều biết: Trái đất này tròn, đi xa tới đâu cuối cùng bạn vẫn sẽ quay trở lại điểm mà mình bắt đầu. Với tôi đó là nhà, là mái hiên quê, là gốc đa quán nước, là những tán cây xanh mỗi trưa chiều ngả bóng xuống ao. Chính nhà là nơi ta sinh ra và cũng là cái nôi nuôi ta lớn, vậy nên, dù có đi tới đâu, hãy luôn nhớ và tìm về nguồn cội, tìm về mảnh đất quê hương, để không bao giờ quên đi công ơn nuôi dưỡng của cha mẹ, thôn quê. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK