Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Trong cuốn "từ điển văn học" Nguyễn Xuân Nam: "Viết thơ là hình thức sáng tác văn học phản ánh...
Câu hỏi :

Trong cuốn "từ điển văn học" Nguyễn Xuân Nam: "Viết thơ là hình thức sáng tác văn học phản ánh cuộc sống qua những tâm trạng, những cảm xúc dạt dào, những tưởng tượng mạnh mẽ, một ngôn ngữ giàu hình ảnh và nhất là có nhịp điệu rõ ràng."
 Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Qua một tác phẩm thơ em yêu thích hãy làmsáng tỏ ý kiến trên

Lời giải 1 :

- Ý kiến của Nguyễn Xuân Num trong cuốn Từ điện vǎn học là thể hiện quan điểm về thơ như một hình thức sáng tác văn học phản ánh cuộc sống thông qua tâm trạng, cảm xúc, tưởng tượng mạnh mẽ, ngôn ngữ giàu hình ảnh và nhịp điệu rõ ràng. Điều này có nghĩa là thơ không chỉ là việc sắp xếp các từ ngữ mà còn là cách thể hiện tâm trạng, cảm xúc và tưởng tượng của tác giả đối với cuộc sống.

- Để làm sáng tỏ ý kiến trên, em có thể chọn một tác phẩm thơ mà em đã học và phân tích cách tác giả thể hiện tâm trạng, cảm xúc, tưởng tượng thông qua ngôn ngữ, hình ảnh và nhịp điệu trong tác phẩm đó. Bằng cách này, em sẽ hiểu rõ hơn về ý kiến của Nguyễn Xuân Num và cách thức thể hiện của thơ trong việc phản ánh cuộc sống.

Lời giải 2 :

Sau khi đọc được câu "Viết thơ là hình thức sáng tác văn học phản ánh cuộc sống qua những tâm trạng, những cảm xúc dạt dào, những tưởng tượng mạnh mẽ, một ngôn ngữ giàu hình ảnh và nhất là có nhịp điệu rõ ràng." trong quyển " Từ điển văn học " của Nguyễn Xuân Nam , em rất đồng tình với ý kiến này , viết thơ giúp ta hiểu sâu về cuộc sống đang dang tay chào đón với những cảm xúc của một con người là như thế nào . Để viết thơ , ta còn phải có sự liên tưởng tuyệt vời và những từ ngữ gợi tả , gợi cảm hay và mới lạ . Sau khi đọc qua tác phẩm Vọng Nguyệt của chủ tịch Hồ Chí Minh , em mới hiểu ra rằng viết thơ có thể viết được bất cứ lúc nào , nhưng ta cần phải viết được một bài thơ đi vào lòng người , như Bác Hồ vậy ! Bác đã bất chấp cảnh tù đày , ngắm trăng và viết một bài thơ hay như thế !

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK