Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Câu 1 (4,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Hãy để tôi nói cho bạn...
Câu hỏi :

Câu 1 (4,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Hãy để tôi nói cho bạn nghe một bí quyết: Bạn càng sớm hít thở sâu, tập trung lòng can đảm để tự nhủ với chính mình: “Vâng, tôi là người bình thường nhưng chuyện này cũng thường thôi. Tôi vẫn có giá trị và có thể sống một cuộc đời hạnh phúc”. Bạn sẽ thoát khỏi sự ràng buộc khắc nghiệt phải trở nên giỏi giang hơn, thành công hơn chỉ để cho mọi người thấy. Bạn chấp nhận bản thân mình là ai và tập trung trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Trong lúc tập trung vào việc riêng của mình, nỗ lực hoàn thiện hơn ngày hôm trước, bạn có thể đạt đến đỉnh cao trong một số lĩnh vực và có được 15 phút đặc biệt mà bạn hằng khao khát. Khi tiến đến mục tiêu bởi vì nó mang đến sự hài lòng thay vì bị lôi theo những kì vọng, bạn sẽ thấy vui vẻ và mãn nguyện hơn rất nhiều dù kết quả có ra sao. Dần dần, bạn sẽ học được cách trân trọng những điều nhỏ bé trong cuộc sống, chẳng hạn như sự an toàn của một tình bạn tốt, làm cho ai đó hạnh phúc, giúp đỡ một người gặp khó khăn, cười đùa với người yêu của bạn, đọc một điều gì đó thú vị hay ăn món kem Ý ngon tuyệt cú mèo. Tất cả những việc ấy là những điều chúng ta xem là “bình thường” nhưng cuộc sống có ý nghĩa nhất chính là trong những khoảnh khắc này.                  (Trích Giải phóng bộ não khỏi tư duy độc hại, Steven Schuster, Lê Hồng Phương Hạ dịch, NXB Lao động, 2022, tr. 194 - 195)                                                                                                                                                        a. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên.                                            b. Theo tác giả, làm thế nào để thoát khỏi sự ràng buộc khắc nghiệt phải trở nên giỏi giang hơn, thành công hơn chỉ để cho mọi người thấy?                                                                                              c. Chỉ ra phép liên kết được sử dụng trong hai câu văn sau: “Bạn sẽ thoát khỏi sự ràng buộc khắc nghiệt phải trở nên giỏi giang hơn, thành công hơn chỉ để cho mọi người thấy. Bạn chấp nhận bản thân mình là ai và tập trung trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.”                                                   d. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong câu: “Dần dần, bạn sẽ học được cách trân trọng những điều nhỏ bé trong cuộc sống, chẳng hạn như sự an toàn của một tình bạn tốt, làm cho ai đó hạnh phúc, giúp đỡ một người gặp khó khăn, cười đùa với người yêu của bạn, đọc một điều gì đó thú vị hay ăn món kem Ý ngon tuyệt cú mèo.”                                                                          e. Em hiểu như thế nào về những điều nhỏ bé được nói đến trong đoạn trích?                                         f. Bài học sâu sắc nhất mà em rút ra được sau khi đọc đoạn trích trên là gì?

Lời giải 1 :

Đáp án:

 C1 

   - Phương thức biểu đạt chính: nghị luận

C2

   -  Theo tác giả, cần chấp nhận bản thân mình là ai và tập trung trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình để thoát khỏi sự ràng buộc khắc nghiệt phải trở nên giỏi giang hơn, thành công hơn chỉ để cho mọi người thấy. 

C3

   - Phép liên kết: Phép lặp: "Bạn" 

C4

   - Biện pháp tu từ: liệt kê : " chẳng hạn như sự an toàn của một tình bạn tốt" , "làm cho ai đó hạnh phúc, giúp đỡ một người gặp khó khăn" , "cười đùa với người yêu của bạn", "đọc một điều gì đó thú vị hay ăn món kem Ý ngon tuyệt cú mèo". 

Tác dụng: Hình thức: Giúp câu văn thêm sinh động, hấp dẫn, giàu tính nhịp điệu 

                Nội dung: nhấn mạnh vai trò của cách trân trọng những điều nhỏ bé trong cuộc sống, giúp con người gắn kết với nhau hơn. Từ đó khuyên con ng nên chia sẽ với mọi ng nhiều hơn

C5 

   - Bài học sâu sắc nhất: Hãy cứ là chính mình. Dù thế giới ngoài kia có biến đổi hay xoay chuyển như thế nào đi chăng nữa, tin vào bản thân vẫn là lựa chọn đúng đắn nhất. Tự mình suy nghĩ rồi tìm hướng giải quyết thông minh sẽ hơn là chỉ nghe những lời nói vu vơ của người khác.

#nhunghong461

                                                  

 

Lời giải 2 :

a, Phương thức biểu đạt: Nghị luận

b, Theo tác giả,bạn sẽ thoát khỏi sự ràng buộc khắc nghiệt phải trở nên giỏi giang hơn, thành công hơn chỉ để cho mọi người thấy:

    Bạn chấp nhận bản thân mình là ai và tập trung trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

c, Phép liên kết:

Phép lặp: bạn

Phép nối:và

d, Biện pháp tu từ: Liệt kê: bạn sẽ học được cách trân trọng những điều nhỏ bé
                                           chẳng hạn như sự an toàn của một tình bạn tốt

                                           làm cho ai đó hạnh phúc, giúp đỡ một người gặp khó khăn  

                                            cười đùa với người yêu của bạn.

Tác dụng: - Làm cho cách diễn đạt thêm sinh động,cụ thể, ấn tượng giàu 

                  sức gợi hình,gợi cảm tăng nhịp điệu cho câu văn.

                - Nhấn mạnh và làm nổi bật trong cuộc sống chúng ta nên vui vẻ,hạnh phúc chính bản                         thân bạn,dù mình bận dộn đến cỡ nào đừng đánh mất bản thân,hãy dành những thứ

                   tốt đẹp nhất cho người thân và những người xung quanh kể cả bạn,sống trên đời mỗi                       chúng ta nên học cách trân trong những điều tốt đẹp nhất đã đến với ta.

e, Em hiều về những điều nhỏ bé:

-điều nhỏ bé là những điều giản dị, luôn tồn tại trong cuộc sống của mỗi chúng ta hàng ngày.

 Vì vậy chúng ta cần học trân trọng điều nhỏ bé,dù điều nhỏ bé đó không lớn lao,không to lớn đi chăng nữa thì nếu bạn không thể làm đúng những việc nhỏ, bạn sẽ không bao giờ làm đúng những việc lớn. 
f,Bài học sâu sắc nhất mà em rút ra được sau khi đọc đoạn trích trên:

     Chúng ta nên là chính mình,dù ngoài kia có thay đổi có những khốc liệt đi chẵng nữa hay luôn tu tự tin vào chính bản thân mình,không gục ngã,vấp ngã trên chẵng đường đời dù có thất bại hay thanh công thì vẫn tin tưởng vào bản thân mình sẽ làm được và vượt qua chính những trở ngại trong cuộc sống.Bợi vậy tác giả muốn nhắn nhủ cho chúng ta hãy luôn là chính mình, mặc kệ những lời bàn tán những lời nói ngoài kiavveef bản thân mình hãy có niềm tin trong cuộc sống và tự tin vào chính lực chọn của mình

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK